ชี้ศาลมีอำนาจ วินิจฉัยปมถวายสัตย์ ไม่ใช่ฝ่ายค้าน ย้ำไม่ประชุมลับ

ชี้ศาลมีอำนาจ วินิจฉัยปมถวายสัตย์ ไม่ใช่ฝ่ายค้าน ย้ำไม่ประชุมลับ

ประธานวิปรบ. ชี้ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้นมีอำนาจวินิจฉัยปมถวายสัตย์ ไม่ใช่ฝ่ายค้าน ลั่นหากอภิปรายไม่มีสาระพร้อมปิดการประชุมทันที เผยไม่มีการประชุมลับ

ที่รัฐสภาเกียกกาย นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมของรัฐบาลในการอภิปรายประเด็นถวายสัตย์ไม่ครบ ระบุว่า ประธานสภาผู้แทนราษฏร นายชวน หลักภัย ได้รับหนังสือแจ้งจากคณะรัฐมนตรีว่าจะเปิดให้มีการอภิปรายในกรณีดังกล่าวในวันพุธ ที่ 18 ก.ย. ซึ่งเป็นการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยไม่มีการลงมติ คาดว่าจะมีการแจ้งให้พรรคร่วมรัฐบาลเข้ารับฟังการอภิปราย

ส่วนประเด็นการประชุมลับของรัฐบาล นายวิรัชยืนยันว่าไม่มีการประชุมลับ และต้องมีการเปิดเผย ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าการถวายสัตย์นั้นจะครบหรือไม่ครบนั้น ทางสภาผู้แทนราษฏรไม่มีอำนาจวินิจฉัย ต้องเป็นหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งตอนนี้เรื่องก็อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

และในวันอภิปรายหากมีผู้ใดใช้คำพูดหมิ่นเหม่หรือก้าวล่วงผู้นั้นต้องรับผิดชอบในการกระทำของตนเอง ฝ่ายรัฐบาลไม่มีความจำเป็นต้องเตรียมตัว โดยจะรับฟังและคอยตรวจสอบว่าผิดข้อบังคับหรือเกินเลย

สำหรับข้อเรียกร้องจากฝ่ายค้านที่ระบุว่าให้เวลาในการอภิปราบน้อยไปนั้น นายวิรัช บอกว่า ถ้ามีข้อมูลใหม่และเป็นประโยชน์ ตนพร้อมจะปล่อยเวลาให้เต็มที่ แต่ถ้าไม่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประเด็นสำคัญก็อาจปิดประชุมทันทีไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงเที่ยงคืน