‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 30.56 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘แข็งค่า’ที่ 30.56 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดเปิดรับควาทเสี่ยง ปัญหาการเมืองทั่วโลกเริ่มมีทางออก

นายจิติพล  พฤกษาเมธานันท์  นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน  ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ30.56 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ30.60 บาทต่อดอลลาร์

ตลาดการเงินเข้าสู่โหมดเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) เมื่อปัญหาการเมืองทั่วโลกเริ่มมีทางออกไล่ตั้งแต่ฮ่องกงที่อาจกลับเข้าสู่ความสงบไปจนถึงอังกฤษที่คาดว่าจะไม่ต้องรับความเสี่ยงเนื่องจากการออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลง เห็นได้จากดัชนีHang Seng ที่ดีดตัวแรงถึง3.9% S&P500 ที่ปรับตัวบวก1.08% และบอนด์ยีลด์อังกฤษอายุ10ปีที่กลับขึ้น8.7bps มาซื้อขายที่ระดับ0.49% หลังทำจุดต่ำสุดในรอบ30ปีไปในวันก่อนหน้า

ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์และWTI ก็ปรับตัวขึ้นราว4% หลังสหรัฐฯเตรียมเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านและรัสเซียหนุนให้หุ้นกลุ่มพลังงานฟื้นตัวขึ้นเช่นกัน

โดยการเคลื่อนไหวหลักของตลาดในช่วงนี้อยู่ในฝั่งยุโรปที่ค่าเงินทั้งยูโรและปอนด์แข็งค่าขึ้นกดดันให้เงินดอลลาร์อ่อนตัวลงเร็วที่สุดภายในวันนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน 

ระยะสั้นเราเชื่อว่าค่าเงินปอนด์มีโอกาสฟื้นตัวได้ต่อเพราะความพยายามจะออกจากสหภาพยุโรปแบบไม่มีข้อตกลงของนายกรัฐมนตรีนายบอริสจอห์นสันกำลังถูกขัดขวางและการเลือกตั้งใหม่ก็ดูจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้ตามคำขู่ 

อย่างไรก็ดีในช่วงเดือนนี้ยังคงต้องติดตามว่าในท้ายที่สุดอังกฤษจะเจรจากับสหภาพยุโรปอย่างไรซึ่งในปัจจุบันตลาดเชื่อว่าอังกฤษจำเป็นต้องขอเลื่อนเส้นตายการแยกตัวออกไปถึงเดือนมกราคมปีหน้าตามที่สภาอังกฤษผ่านร่างกฎหมายออกมา

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้30.50-30.60 บาทต่อดอลลาร์