ศาลยกฟ้อง 5 นปช. คดียิงระเบิด M79 ใส่กปปส.

ศาลยกฟ้อง 5 นปช. คดียิงระเบิด M79 ใส่กปปส.

ศาลอาญา ยกฟ้อง 5 นปช. คดียิงระเบิดเอ็ม 79 ใส่กลุ่ม กปปส. เวทีแจ้งวัฒนะ

วันนี้ (5ก.ย.) ที่ห้องพิจารณา 903 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดำ อ.1318/61 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายณรงค์ศักดิ์ หรือตุ้ย พลายอร่าม , นายชัชวาล หรือชัช ปราบบำรุง , นายทวีชัย หรือวี หรือชัย วิชาคำ ,นายสมศรี หรือเยอะ มาฤทธิ์ และนายพีรพงษ์ หรือธานินทร์ สินธ์สนธิชาติ แนวร่วม นปช. ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1 -5 ในความผิดฐานเจตนาฆ่าผู้อื่น พ.ร.บ.อาวุธปืน วัตถุระเบิด เครื่องกระสุน เครื่องยุทธภัณฑ์ และ ฯลฯ


กรณีเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2557 เวลากลางคืนจำเลยทั้งห้า กับพวกอีกหลายคนที่ยังหลบหนี ได้ร่วมกันใช้เครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มิลลิเมตร หรือเอ็ม 79 กระสุนระเบิดชนิดสังหาร 6 ลูก ยิงใส่กลุ่มผู้ชุมนุม กปปส. บริเวณเวทีถนนแจ้งวัฒนะ ใกล้กับศูนย์ราชการ โดยมีเจตนาฆ่ากลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.และประชาชนทั่วไปให้ถึงแก่ความตายพวกจำเลยให้การปฏิเสธต่อสู้คดี และเบิกตัวพวกจำเลยจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ


ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานที่โจทก์จำเลยนำสืบแล้วเห็นว่า พยานโจทก์แต่ละปากต่างเป็นผู้ได้รับคำบอกเล่าจากจำเลยที่ 1 และ 5 และนายยงยุทธ หรือชินจัง บุญดี ทั้งสิ้น โดยจำเลยที่ 1 และ 5 เบิกความยืนยันหลังถูกจับกุมไว้ในค่ายทหารตามกฎอัยการศึกถูกทำร้ายร่างกาย ขู่เข็ญให้รับสารภาพ และนำเอกสารต่างๆ มาให้ลงชื่อโดยไม่ทราบข้อความ หลังจากจำเลยที่ 1 พ้นจากการควบคุมของทหาร จำเลยที่ 1 ให้การปฏิเสธ โดยมีผลการตรวจร่างกายจากโรงพยาบาลมายืนยัน


ด้านจำเลยที่ 5 ยืนยันถูกทำร้ายร่างกาย และทหารโน้มน้าวจูงใจให้ช่วยเหลือราชการโดยจะไม่ถูกดำเนินคดี ขณะที่นายยงยุทธ พยานเมื่อพ้นจากการควบคุมของทหารได้ให้การปฏิเสธ ยืนยันไม่ได้สารภาพโดยสมัครใจ ส่วนจำเลยที่ 2-4 ให้การปฏิเสธตลอดมา พยานโจทก์ที่นำสืบมายังไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้ว่าจำเลยทั้ง 5 กระทำความผิดตามฟ้องโจทก์ พิพากษายกฟ้อง