ลาซาด้าดันแคมเปญใหญ่ 9.9 เขย่าอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง

ลาซาด้าดันแคมเปญใหญ่ 9.9 เขย่าอีคอมเมิร์ซครึ่งปีหลัง

เผย “ไทย” รั้งเบอร์ 2บีทูซีใหญ่สุดในอาเซียน

“ลาซาด้า” ชี้ไตรมาสสุดท้ายของปีช่วงเวลาทองวงการชอปปิงออนไลน์ ผนึกพันธมิตรร้านค้า-แบรนด์ดันแคมเปญใหญ่ 9.9 โกยเงิน มั่นใจอีคอมเมิร์ซไทยโตไม่หยุด ปัจจุบันรั้งอันดับ 2 ตลาดบีทูซีที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายแจ็ค จาง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ครึ่งปีหลังภาพรวมตลาดอีคอมเมิร์ซประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการสำรวจของบริษัทวิจัยอีคอมเมิร์ซไอคิว(EcommerceIQ) พบว่า ไทยเป็นตลาดอีคอมเมิร์ซแบบธุรกิจสู่ผู้บริโภค หรือ บีทูซี ที่ใหญ่เป็นอันดับสองในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รองจากอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ ปัจจัยหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถือและอินเทอร์เน็ต โดยไตรมาสสุดท้ายของปีจะเป็นช่วงเวลาทองที่มีโอกาสทำยอดขายได้สูงที่สุด

ก่อนหน้านี้ ข้อมูลของลาซาด้า ระบุว่า ภาพรวมของธุรกิจลาซาด้าในระดับภูมิภาคช่วงปีนี้เติบโตในส่วนของผู้ซื้อเพิ่มขึ้นกว่า 100% ขณะที่กลุ่มผู้ขายเพิ่มขึ้น 90% จากผลของแคมเปญใหม่ๆ ของลาซาด้าที่ออกมาต่อเนื่อง

ลาซาด้าเผยว่า ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. ถึง 15 ส.ค. 2562 สินค้ากลุ่มแฟชั่นยังคงได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 3 อันดับแรกที่มีการค้นหาบนลาซาด้ามากที่สุดคือ กระเป๋าถือ รองเท้า และนาฬิกา ขณะที่สินค้าประเภทเพื่อสุขภาพและความงาม รวมถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ยังคงติดอันดับหมวดหมู่สินค้าที่ขายดีที่สุดบนลาซาด้า

สำหรับหมวดหมู่สินค้ายอดนิยมเมื่อพิจารณาจากยอดขายทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม ได้แก่ โทรศัพท์มือถือและแทบเล็ต มอเตอร์ (อุปกรณ์สำหรับรถยนต์และมอเตอร์ไซค์) และสินค้าความงาม เมื่อพิจารณาจากจำนวนสินค้า ได้แก่ สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม รองเท้าและเสื้อผ้าสตรี โทรศัพท์มือถือและแทบเล็ต

ล่าสุด ร่วมมือกับแบรนด์พันธมิตรและร้านค้าออนไลน์เตรียมจัดแคมเปญลดราคาครั้งใหญ่ “Lazada 9.9 Big Discovery Sale ลดจัดใหญ่ ช้อปได้ทุกอย่าง” ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ ครั้งนี้เสนอโปรโมชั่นพิเศษ 9 ล้านดีล 9 ล้านคูปอง ไฮไลต์เช่นสินค้าราคาพิเศษราคาเริ่มต้น 1 บาท กิจกรรมสะสมคูปองทุกชั่วโมง ส่วนลดสูงสุด 90% โค้ดส่วนลดจากแบรนด์ พร้อมมีสิทธิประโยชน์จากร้านค้าพันธมิตรอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ ตอกย้ำกลยุทธ์ช้อปเปอร์เทนเมนท์(Shoppertainment) จัดเต็มกิจกรรมบันเทิง เกม ทั้งบนออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงดีลพิเศษ 3 วันเต็มระหว่างวันที่ 7-9 ก.ย.2562

“9.9 เป็นหนึ่งในเมกะแคมเปญของลาซาด้า ดังนั้นจะมีการลงทุนทางการตลาดจำนวนมากในทุกช่องทาง ครั้งนี้ยังเป็นเพียงการเริ่มต้นของการเปิดฤดูกาลชอปปิงเท่านั้น ลาซาด้าจะมีกิจกรรมอื่นๆ ตามมาอีกจำนวนมากจนถึงสิ้นปี”

ปัจจุบัน ลาซาด้ารั้งตำแหน่งผู้นำแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในไทย และยังคงมุ่งขยายฐานธุรกิจให้เติบโต โดยตำแหน่งทางการตลาดจะไม่เป็นเพียงแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แต่มุ่งเป็นจุดหมายปลายทางของไลฟ์สไตล์ ทำให้การชอปปิงตอบโจทย์การใช้ชีวิตและทำได้อย่างรวดเร็วมากที่สุด

สถิติระบุว่า เทศกาลชอปปิงลาซาด้า 9.9 ของปี 2561 เพียงหนึ่งชั่วโมงแรกของแคมเปญ เวลา 00.00 – 01.00 น. มีจำนวนการสั่งซื้อสินค้าเกิดขึ้นบนแพลตฟอร์มมากถึง 25,000 คำสั่งซื้อ สินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือกว่า 10,000 เครื่อง และสินค้าด้านความงามกว่า 185,000 ชิ้นถูกขายให้กับผู้ซื้อในระยะเวลาเพียงหนึ่งวัน

ด้านความสำเร็จของห้างสรรพสินค้าออนไลน์ ลาซมอลล์(LazMall) ครบรอบ 1 ปี พิสูจน์แล้วว่าช่วยให้แบรนด์และผู้ขายประสบความสำเร็จในระยะยาวได้ สถิติระบุว่าจากการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อเดือนก.ย. 2561 ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนแบรนด์ที่เปิดตัวบนลาซมอลล์เพิ่มขึ้นถึง 4,550 แบรนด์ ทำให้ปัจจุบันมีจำนวนแบรนด์ที่อยู่บนแพลตฟอร์มมากถึง 6,500 แบรนด์

ที่น่าสนใจ ยอดขายทั้งหมดบนแพลตฟอร์มช่วงแคมเปญสร้างยอดขายหนึ่งวันของแบรนด์(Super Brand Day) สูงกว่ายอดขายในช่วงแคมเปญใหญ่ถึง 3 เท่า และมีจำนวนผู้ติดตามร้านค้าแบรนด์สูงกว่าถึง 6 เท่า

ขณะที่ ฟีเจอร์ไลฟ์ “LazLive” ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้มีปฏิสัมพันธ์และกระตุ้นการขายอย่างมีประสิทธิภาพ จนถึงปัจจุบันรวมมียอดวิวแล้วกว่า 23 ล้านวิว มีจำนวนสินค้ากว่า 32,000 รายการได้รับการโปรโมทผ่านช่องทาง ด้านเอนเกจเม้นท์พบว่ายอดไลค์สูงสุดจากการไลฟ์ในหนึ่งครั้งมีสูงถึง 1 ล้านไลค์

นางสาวธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย เสริมว่า ด้วยปัจจัยที่อีคอมเมิร์ซเติบโตสูงขึ้นอย่างมาก ทั้งสัดส่วนยังน้อยเพียง 3% ของภาพรวมค้าปลีก ดังนั้นโอกาสทางการตลาดมีอยู่สูงมาก ในทิศทางเดียวกันยอดการสั่งซื้อจากทุกแคมเปญที่จัดทำจะขยายตัวได้มากขึ้นในทุกๆ ปี ที่ผ่านมายอดขายช่วงเทศกาลชอปปิงของลาซาด้าเติบโตได้มากกว่าช่วงเวลาปกติไม่น้อยกว่า 3 เท่า

กลยุทธ์ลาซาด้าปีนี้โฟกัสทั้งส่วนของโอทูโอ ช้อปเปอร์เทนเมนท์ ให้ความสำคัญกับการลงทุนพัฒนาอินฟราสตรักเจอร์ อีโคซิสเต็มน์ นำเทคโนโลยีเช่นเอไอ และองค์ความรู้จากอาลีบาบามาช่วยพัฒนาตลาดและการให้บริการ