เผยบัญชีทวิตเตอร์จีนที่ถูกแบนแพร่ ‘ข้อมูลเท็จ’ มาหลายปี

เผยบัญชีทวิตเตอร์จีนที่ถูกแบนแพร่ ‘ข้อมูลเท็จ’ มาหลายปี

กลุ่มนักวิจัยชาวออสเตรเลียพบว่า บัญชีทวิตเตอร์จีนหลายร้อยบัญชีที่ถูกระงับโดยทวิตเตอร์ เป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการบิดเบือนข้อมูลนานหลายปีที่มุ่งเป้ากลุ่มนักวิจารณ์พรรครัฐบาลคอมมิวนิสต์ของจีน

สถาบันนโยบายยุทธศาสตร์ออสเตรเลีย อ้างงานวิจัยที่เผยแพร่วานนี้ (3 ก.ย.) ว่า หลังจากการรวบรวมทวีต 3.6 ล้านทวีตจากบัญชีทวิตเตอร์ 940 บัญชีที่ถูกระงับ บัญชีเหล่านี้ทำการรณรงค์ชักจูงแบบเปิดเผยเป็นเวลาอย่างน้อย 2 ปี

เมื่อเดือนที่แล้ว ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คแบนบัญชี 2 แสนบัญชีฐานพยายามสร้างความชัดแย้งทางการเมืองในฮ่องกงอย่างจงใจและเจาะจง” ในฐานะส่วนหนึ่งของความพยายามลดทอนความน่าเชื่อถือของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยโดยมีรัฐสนับสนุน

สถาบันวิจัยออสเตรเลียพบว่า หลังศึกษาบัญชีเหล่านี้ส่วนหนึ่ง บัญชีเหล่านี้เคยมุ่งเป้ากลุ่มนักวิจารณ์พรรคคอมมิวนิสต์จีนมาก่อน

“ปฏิบัติการข้อมูลที่ดุเดือดที่สุดมุ่งเป้านักธุรกิจพันล้านชาวจีนชื่อ นายกว่อ เหวินกุ่ย ซึ่งหลบหนีลี้ภัยหลังจากถูกตั้งข้อหาคอร์รัปชัน”

การรณรงค์ต่อต้านนายกว่อเริ่มต้นไม่กี่วันหลังตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ออกหมายจับเขาตามคำขอของปักกิ่งเมื่อปี 2560

สถาบันนโยบายยุทธศาสตร์ออสเตรเลียพบทวีต 38,732 ทวีตจาก 618 บัญชีที่มุ่งเป้านักธุรกิจรายนี้โดยตรงและสังเกตเห็นถึงการเพิ่มขึ้นอย่างอย่างมีนัยสำคัญของกิจกรรมเกี่ยวกับความขัดแย้งของนายกว่อและรัฐบาลจีน

ทวีตดังกล่าวมีตั้งแต่การโจมตีบุคลิกของนายกว่อไปจนถึงวิจารณ์ความสัมพันธ์ของเขากับนายสตีฟ แบรนนอน อดีตหัวหน้านักยุทธศาสตร์ทำเนียบขาว

“นี่เป็นปฏิบัติการชักจูงแบบเปิดเผย เป็นการใช้บัญชีสแปมเพื่อเผยแพร่ข้อความ และใช้ประโยชน์จากเครือข่ายเส้นสาย” งานวิจัย ระบุ

งานวิจัยของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ปี 2560 พบว่า ปักกิ่งจ่ายเงินให้กับโพสต์และความคิดเห็นปลอมกว่า 448 ล้านโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์ของจีนทุกปี