คลัง เผยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการฯ 'ชิมช้อปใช้' แล้ว 3,300 ราย

คลัง เผยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการฯ 'ชิมช้อปใช้' แล้ว 3,300 ราย

คลัง เผยมีผู้ประกอบการเข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ "ชิมช้อปใช้" แล้ว 3,300 ราย

ตามที่กระทรวงการคลังได้มีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้ ซึ่งได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้า เข้าร่วมมาตรการฯ ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม – 20 กันยายน 2562 นั้น

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังได้แถลงว่า ตามที่กระทรวงการคลังได้มีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้” ซึ่งได้เปิดรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้า เข้าร่วมมาตรการฯ ตั้งแต่วันที่ 28 สิงหาคม – 20 กันยายน 2562 นั้น

กระทรวงการคลังขอเรียนว่า ขณะนี้ มีผู้ประกอบการสมัครเข้าร่วมมาตรการฯ ประมาณ 3,300 ราย ซึ่งกระทรวงการคลังได้ตั้งเป้าหมายผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมมาตรการฯ จำนวนประมาณ 40,000 ราย ประกอบ ด้วยร้านอาหารที่มีเลขทะเบียนพาณิชย์ ประมาณ 14,000 ราย รวมถึงร้านอาหารขนาดเล็กในพื้นที่อีก 10,000 ราย ร้าน OTOP/วิสาหกิจชุมชน/ ประมาณ 6,000 ราย และโรงแรมและโฮมสเตย์ประมาณ 10,000 ราย กระทรวงการคลังโดยกรมบัญชีกลางจึงได้มีการปรับกลยุทธ์เป็นเชิงรุก โดยจากเดิมผู้ประกอบการจะต้องมาสมัครที่กรมบัญชีกลางหรือสำนักงานคลังจังหวัดหรือจุดรับลงทะเบียนอื่น เป็นการลงพื้นที่เพื่อเข้าหาผู้ประกอบการที่เป็นกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกในการสมัครเข้าร่วมมาตรการฯ

สำหรับกำหนดการรับสมัครร้านค้าเข้าร่วมมาตรการฯ ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กันยายน 2562 นั้น การพิจารณาขยายระยะเวลารับสมัครหรือไม่ จะพิจารณาจากจำนวนผู้ประกอบการร้านค้าที่สมัครเข้าร่วมมาตรการฯ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาให้ความเห็นชอบการขยายขอบเขตการใช้กระเป๋า 2 ให้ครอบคลุมธุรกิจบริการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว เช่น สปา ทัวร์นำเที่ยว การเช่ารถ เช่าเรือในการเดินทาง และบริการต่าง ๆ ในโรงแรม เพิ่มเติมเพื่อตอบโจทย์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแบบครบวงจร