'ชัยชาญ' แจงสภาฯยัน 'อับดุลเลาะห์' ไม่มีใครทำให้เสียชีวิต-จ่ายเงินเยียวยา 5.3แสน

'ชัยชาญ' แจงสภาฯยัน 'อับดุลเลาะห์' ไม่มีใครทำให้เสียชีวิต-จ่ายเงินเยียวยา 5.3แสน

"ชัยชาญ" แจงสภาฯยัน กรณี "อับดุลเลาะห์" ไม่มีใครทำให้เสียชีวิต-จ่ายเงินเยียวยา 5.3แสน ดูแลครอครัว

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.62 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามสด นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาชาติ ตั้งกระทู้ถามต่อประเด็นความขัดแย้งและความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ล่าสุดมีกรณีพบว่านายอับดุลเลาะห์ อีซอมูซอ ผู้ต้องสงสัยคดีความมั่นคง เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวโดยเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งสังคมตั้งข้อสังเกตว่าการเสียชีวิตดังกล่าวมีความน่าสงสัย แม้จะตั้งกรรมการตรวจสอบแต่ผลการชี้แจงไม่ชัดเจน ทำให้ถูกตั้งข้อสังเกตจากสังคมถึงความจริงใจของรัฐ

“ทราบข่าวมาโดยไม่รู้ข้อเท็จจริงว่า ศ.อบต. หารือว่าหากพบการเสียชีวิตจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐให้จ่ายเงินเยียวยา 5 แสนบาท​ แต่กรณีเสียชีวิตระหว่างควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ ให้ชดใช้ค่าเสียหายของนายอับดุลเลาะห์มีวิธีดำเนินการอย่างไร นอกจากนั้นควรทบทวน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรือกฎอัยการศึก ที่บังคับใช้ในพื้นที่ เพราะมีคนตั้งข้อสังเกตว่าไม่สามารถแก้ไขได้ และผิดต่อเจตนารมณ์ของผู้ออกกฎหมาย ซึ่งออกมาเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ขณะที่การกำหนดให้สถานะในกฎหมายเป็นผู้ต้องสงสัยจะไม่ได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลและพบปะครอบครัว” นายกมลศักดิ์ ตั้งกระทู้ถาม

ด้านพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่ารัฐบาลไม่มีนโยบายต่อการการแก้ปัญหาชายแดนภาคใต้ด้วยการใช้ความรุนแรง แต่จะเน้นการพัฒนาพื้นที่ และเสริมสร้างความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ขณะที่การตรวจสอบบุคคลในพื้นที่ ยืนยันไม่มีการละเมิดสิทธิด้านสิทธิมนุษยชนโดยเด็ดขาด ผ่านการอบรมเจ้าหน้าที่ก่อนจะลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ตนขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และสั่งการหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ให้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นหากพบเจ้าหน้าที่กระทำผิดต้อง ลงโทษทางอาญาและวินัย
ทั้งนี้การตรวจสอบได้ตั้งกรรมการ 2 คณะและอนุกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบรายละเอียดอย่างรอบด้าน ทั้งสถานที่, การแพทย์ และซักถามเจ้าหน้าที่ทุกคน อย่างละเอียด ขณะที่ผลการตรวจสอบชี้แจงและทำความเข้าใจแล้ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือสังคมสงสัยว่าปัญหาเกิดจากอะไร เป็นเรื่องหลักฐานทางการแพทย์พบเลือดออกในสมอง เลือดออกในสมอง ไม่มีภาวะปอดบวม ไม่มีการใช้น้ำ ไม่มีสิ่งบ่งชี้ที่ทำให้ขาดอ๊อกซิเจน ซึ่งแพทย์ยืนยันชัดเจนแล้ว

 

“ยืนยันรัฐบาลได้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ด้านสิทธิมนุยชน เหตุที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ต้องลงโทษอย่างเด็ดขาด และไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก ขณะที่ประเด็นเยียวยา นั้น ล่าสุดเป็นไปตามมาตรฐานเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ กรณีนายอับดุลเลาะห์ คือ ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาความไม่สงบ แต่ไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาในการดำเนินคดี จึงต้องช่วยเหลือเยียวยาจำนวน 5.3แสนบาท ขณะที่การช่วยเหลืออื่นๆ เสนอให้กรรมการยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ภาคใต้ เช่น ทุนการศึกษาบุตร , อาชีพ คุณภาพชีวิตอื่นๆ ตามความจำเป็น ที่จะทำต่อไป” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจงต่อการทบทวนการบังคับใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า พื้นที่ความไม่สงบไม่สามารถใช้กฎหมายปกติได้ เพราะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทำเป็นกระบวนการ และยากต่อการจับกุมตัว ดังนั้นต้องมีเงื่อนไขพิเศษ แต่ยืนยันจะไม่ใช้กฎหมายกระทบสิทธิของบุคคลอื่น แต่การทบทวนการใช้กฎหมายนั้นมีระยะเวลาพิจารณา เช่น 3 เดือน เป็นต้น โดยมีฝ่ายวิชาการ และภาคส่วนอื่นๆ ร่วมประเมินผลก่อนลดระดับการบังคับใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่ที่พิจารณาแล้วเห็นว่าสถานการณ์ลดลง และใช้กฎหมายปกติที่มีอยู่ได้