'ประภัตร' บอกสภาฯ '​ประยุทธ์' เตรียมแจกพันธุ์ถั่วเขียว เพื่อช่วยเกษตร

'ประภัตร' บอกสภาฯ '​ประยุทธ์' เตรียมแจกพันธุ์ถั่วเขียว เพื่อช่วยเกษตร

"ประภัตร" บอกสภาฯ "ประยุทธ์" เตรียมแจกพันธุ์ถั่วเขียว เพื่อช่วยเกษตรกร ดอดคุย "พ่อค้าจีน"​ กรุยทางส่งออกวัว 1 ล้านตัว หยอดคำหวาน "รบ." พร้อมช่วยลดดอกเบี้ย-ช่วยต้นทุนค่าอาหาร

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.62 นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร ชี้แจงในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ช่วงกระทู้ถามต่อต่อแนวทางการช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรเมื่อประสบปัญหาภัยพิบัติทางธรรมชาติซึ่งพบเป็นประจำทุกปีและเป็นไปแบบซ้ำซาาก ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 กันยายน ตนได้เสนอให้ที่ประชุม พิจารณาแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรอย่างฉับพลัน ใน 2 เรื่อง คือ การสนับสนุนปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย เช่น ถั่วเขียว จากนั้นให้ใช้นโยบายประกันราคา ทั้งนี้เกษตรกรที่จะได้รับสิทธิต้องลงทะเบียนก่อน โดยประเด็นดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุด้วยว่าขอให้รีบดำเนินการ และให้แจกเมล็ดพันธุ์พืชฟรีให้เกษตรกร ทั้งนี้คาดว่าการเซ็นต์สัญญาเพื่อได้รับการประกันจะมีจำนวน 6 หมื่นตัน

นายประภัตร ชี้แจงด้วยว่าขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน คือ การเลี้ยงวัว เบื้องต้นตนได้เจรจากับตลาดของประเทศจีน ที่ล่าสุดพบปัญหาขาดแคลนเนื้อวัว ซึ่งตลาดประเทศจีนพร้อมเซ็นต์สัญญากับกรมปศุสัตว์ ปีละ 1 ล้านตัว โดยเงื่อนไขเบื้องต้นที่ได้หารือ คือ ให้ครม. ช่วยเรื่องลดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกร ผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธกส.) จำนวนหมื่นล้านบาท และให้กรมปศุสัตว์จังหวัดขึ้นทะเบียนเกษตรกรแบบกลุ่ม เลี้ยงวัวในระยะเวลา 90 - 120 วัน พร้อมประกันราคากิโลกรัมละ 100 บาท ขณะที่อาหารของวัวนั้น จะมีการตั้งต้นทุนกิโลกรัมละ 4 บาท ซึ่งตนเชื่อว่าแนวทางดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรได้อย่างรวดเร็วหลังพ้นภัยพิบัติทางธรรมชาติแล้ว