นายกฯ เผย 'ในหลวง' รับสั่งดูแลปชช.เดือดร้อนน้ำท่วมให้ดีที่สุด

นายกฯ เผย 'ในหลวง' รับสั่งดูแลปชช.เดือดร้อนน้ำท่วมให้ดีที่สุด

นายกฯ นำคณะตรวจน้ำท่วม "พิษณุโลก-สุโขทัย" นำถก ผู้ว่า 17 จังหวัด มอบนโยบาย เผย "ในหลวง" รับสั่งดูแลปชช.ให้ดีที่สุด กำชับพื้นที่เก็บน้ำ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.62 เวลา 11.50 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วยพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และคณะ ออกเดินทางด้วยเครื่องบินแอมแบร์จากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง ไปยังท่าอากาศยานทหารกองบิน 46 อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย จ.พิษณุโลกและจ.สุโขทัย

IMG_20190904133017000000

จากนั้น เมื่อเวลา 12.50 น. นายกฯ และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานทหารกองบิน 46 อ.เมือง จ.พิษณุโลก จากนั้นนายกรัฐมนตรี ออกเดินทางด้วยรถยนต์โตโยต้า vellfire สีดำ ป้ายทะเบียน 2 กร 6767 กรุงเทพฯ มายังศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก เพื่อเป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน

โดยทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรี ได้พบปะทักทายกับประชาชนที่มายื่นเรื่องร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมจ.พิษณุโลก โดยนายกฯ ระบุว่าจะให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ เพื่อหาวิธีการช่วยเหลือต่อไป ขณะเดียวกันนายเศรษฐา กิตติจารุรักษ์

อดีตผู้สมัครส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เข้ามาแนะนำตัวกับพล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุว่า ได้ลงสมัครส.ส.ในนามพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา แต่สอบตก นายกฯ จึงกล่าวตอบว่า "ไม่เป็นไรช่วยอย่างอื่นไปก่อนนะ"

จากนั้นนายกฯ เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์อุทกภัยและการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 17 จังหวัด ที่ห้องสมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวรายงานสถานการณ์อุทกภัย การช่วยเหลือ และแนวทางการแก้ไขป้องกัน พบปะกับกลุ่มนักเรียนวิทยาลัยอาชีวะ สาขาอาหารและโภชนาการ จ.พิษณุโลก ที่มาจัดทำอาหารว่างให้การต้อนคณะของนายกรัฐมนตรีและผู้ว่าราชการ17จังหวัด โดยนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ได้มาพบกันในวันนี้ ขอให้ทุกคนในฐานะคนรุ่นใหม่ได้ช่วยกัน ในส่วนของนายกฯ จะต้องทำงานให้กับคนทั้งรุ่นใหม่และรุ่นเก่า เพราะวันนี้เราไม่สามารถทิ้งคนรุ่นเก่าได้เนื่องจากทุกอย่างมีการศึกษาต่อเนื่อง มีประวัติศาสตร์ของชาติ และขอทุกคนอย่าทิ้งอัตลักษณ์ความเป็นไทย หากจะมีใครบอกว่ารื้อและทำใหม่ทั้งหมด คงเป็นไปไม่ได้ อย่าไปฟังใคร เขาพูดเลอะเทอะ ก่อนที่นายกฯ จะถ่ายภาพร่วมกับนักเรียนอาชีวะฯ เป็นที่ระลึก พร้อมถามด้วยว่า การเลือกตั้งที่ผ่านมาไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันหรือเปล่า ซึ่งเด็กนักเรียนกล่าวตอบว่าเพิ่งจะอายุ 18 เลยไม่ได้ไปใช้สิทธิ์

นายกฯ ได้กล่าวมอบนโยบายว่า ขอกำชับเรื่องพื้นที่กักเก็บน้ำ โดยให้หาแนวทางคุยกับเอกชนที่มีพื้นที่ เพื่อจัดทำทำพื้นที่กักเก็บน้ำใน โครงการต่างๆ เพื่อบริหารจัดการน้ำ โดยเฉพาะในลุ่มน้ำยมพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดสุโขทัย หากโครงการใหญ่ดำเนินการได้ยาก ก็ต้องเร่งดำเนินการในโครงการเล็กไปก่อน เพื่อให้สามารถได้ประโยชน์ในภาพรวม พร้อมทั้งจะต้องหาแนวทางในการบริหารจัดการน้ำอย่าให้เกิดการระบายน้ำทิ้งอย่างเดียว แต่ต้องเอาน้ำกลับมาใช้ประโยชน์ทางด้านพื้นที่การเกษตรด้วย อย่างไรก็ตามรัฐบาลมีโครงการช่วยเหลือระยะสั้นประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เช่น การฝึกอาชีพหลังน้ำลด เพราะนอกเหนือจากการบริหารจัดการน้ำแล้วรัฐบาลต้องการให้ประชาชน ต้องดูในเรื่องของการประกอบอาชีพที่สามารถสร้างรายได้และเป็นที่ต้องการของตลาดไม่ว่าจะเป็นชนิดของพืชหรือการปศุสัตว์ ส่วนเรื่องงบประมาณโครงการไหนถ้ายังไม่มีงบประมาณรัฐบาลก็พยายามจะจัดหางบให้ ทั้งนี้รู้สึกเสียใจกับการสูญเสียของประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะดูแลอย่างเต็มที่ตามระเบียบ

“ในหลวง รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงและมีพระราชกระแสรับสั่งมาโดยตลอด ให้ดูแลประชาชนให้ดีที่สุด” นายกฯ กล่าว
นายกฯ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ปัญหาสำคัญลำน้ำยมคือไม่สามารถสร้างเขื่อนใหญ่ได้ อย่างเช่นเขื่อนแก่งเสือเต้น ดังนั้น จึงต้องไปมองหาวิธีการสร้างเขื่อนเล็กๆ แทน แต่ตอนนี้ต้องดูเรื่องของการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกระทรวงการคลังมีหลักเกณฑ์อยู่แล้ว พร้อมขอย้ำว่าข้าราชการระดับจังหวัด จะต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนส่งให้กับรัฐบาล หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดจะต้องทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวให้กับประชาชน ล่วงหน้าพร้อมจัดเตรียมการดูแลประชาชนรองรับด้วย