'สุทิน' รับแบ่งเค้ก กมธ. ไม่ลงตัว นัดคุยอีกครั้งศุกร์นี้

'สุทิน' รับแบ่งเค้ก กมธ. ไม่ลงตัว นัดคุยอีกครั้งศุกร์นี้

"สุทิน" รับแบ่งเค้ก กมธ. ไม่ลงตัว นัดคุยอีกครั้งศุกร์นี้ อาศัยบารมี "ชวน" เคลียร์ กมธ.เจ้าปัญหา หลังพบ "อนาคตใหม่" ต้องการ 3 กมธ. ซ้ำกับ ฝั่งรัฐบาล

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.62 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) กล่าวภายหลังการหารือกับตัวแทนวิปรัฐบาล เพื่อจัดสรรจำนวนคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภา 35 คณะ ว่า ยังไม่มีข้อสรุปในรายละเอียดว่า ฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาลจะได้รับตำแหน่งกมธ.ฯใดบ้าง ดังนั้นตัวแทนของวิป ทั้ง2 ฝ่ายจะหารือกันอีกครั้งเพื่อให้ได้ข้อสรุป และสัปดาห์ถัดไปจะให้แต่ละพรรคกำหนดตัวบุคคลที่จะรับตำแหน่งประธานกมธ.ฯ และส่งให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ ก่อนวันที่ 18 กันยายน ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของสมัยประชุมสภาฯ สามัญครั้งที่หนึ่ง ขณะที่กรอบการหารือเบื้องต้น พรรคเพื่อไทยจะได้รับจำนวน กมธ. ทั้งหมด 10 คณะ และเห็นว่าฐานะเป็นฝ่ายค้านควรได้รับตำแหน่งกมธ.ฯ ที่สามารถตรวจสอบรัฐบาลที่ดูแลกระทรวงใหญ่ๆ เช่น กมธ. การเกษตรและสหกรณ์, กมธ.คมนาคม, กมธ.พาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญา, กมธ.พลังงาน, กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการประชุมร่วมกันเพื่อจัดสรรโควต้า กมธ.นั้น มีประเด็นที่ไม่ลงตัว เนื่องจากพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคอนาคตใหม่ ต้องการได้รับโควต้า กมธ.ฯ สำคัญ ได้แก่ กมธ.การทหาร, กมธ.ตำรวจ, กมธ. กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชนและกองทุน ซึ่งเป็นกมธ.ฯ​ที่พรรครัฐบาลต้องการไว้ดูแล ทำให้การประชุมจึงไม่มีข้อยุติ ดังนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จึงขอหารือกับหัวหน้าพรรคหรือตัวแทนพรรคทั้งฝั่งรัฐบาลและฝ่ายค้านเพื่อยุติปัญญา ในวันที่ 6 กันยายน เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา