ดัชนีหั่งเส็งฮ่องกงทะยานกว่า 3% รับข่าวถอนร่างก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดน

ดัชนีหั่งเส็งฮ่องกงทะยานกว่า 3% รับข่าวถอนร่างก.ม.ผู้ร้ายข้ามแดน

ดัชนีหั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ทะยานกว่า 3% รับข่าวผู้บริหารฮ่องกงเตรียมถอดร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน

ดัชนีหั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปรับตัวขึ้นกว่า 3% ในการซื้อขายช่วงบ่ายของวันนี้ (4 ก.ย.) หลังจากหนังสือพิมพ์เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า นางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเกาะฮ่องกงเตรียมถอดร่างกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนออกจากการเสนอให้ครม.ลงมติรับรองอย่างเป็นทางการ โดยร่างกฏหมายนี้่เป็นต้นเหตุทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงยืดเยื้อนานกว่า2เดือนและเกิดการปะทะกันระหว่างผู้ชุมนุมและตำรวจปราบจลาจลเป็นระยะๆ

การแก้ไขกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนนี้จะเปิดโอกาสให้ทางการจีน ไต้หวัน และมาเก๊า ร้องขอการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน กรณีมีผู้ต้องสงสัยที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดทางอาญาต่าง ๆ เช่น ฆาตกรรมและข่มขืน จากนั้นมีการพิจารณาการร้องขอเป็นรายกรณี

ข้อเสนอล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากที่ ชายฮ่องกงวัย 19 ปี ถูกกล่าวหาว่าสังหารแฟนสาววัย 20 ปีที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ ขณะที่พวกเขาเดินทางไปเที่ยวไต้หวันด้วยกันในเดือน ก.พ. ปีที่แล้ว ชายคนดังกล่าวได้หนีออกจากไต้หวัน กลับไปยังฮ่องกงเมื่อปีที่แล้ว

ที่ผ่านมา คณะผู้บริหารฮ่องกง ตัดสินใจพักการนำร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติ หลังจากที่พยายามผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวในสภานิติบัญญัติ จนทำให้เกิดรอยร้าว ประชาชนทุกสาขาอาชีพลุกฮือเดินขบวนประท้วงนานกว่า2เดือน