ชาวโขงเจียมอพยพหนีน้ำกลางดึก อุบลฯเดือดร้อน 16 อำเภอ

ชาวโขงเจียมอพยพหนีน้ำกลางดึก อุบลฯเดือดร้อน 16 อำเภอ

พายุคาจิกิถล่มซ้ำ "ชาวโขงเจียม" อพยพหนีน้ำกลางดึก เผยอุบลฯเดือดร้อน 16 อำเภอ

เมื่อวันที่ 4 ก.ย. 62 สถานการณ์น้ำท่วมอุบลราชธานี หลังมีฝนตกติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม มี 16 อำเภอ 47 ตำบล 229 หมู่บ้าน 2,805 ครัวเรือน พื้นที่ทำการเกษตร 21,121 ไร่ เสียชีวิต 1 ราย ฝาย 3 แห่ง ถนน 46 สาย สะพาน 4 แห่ง คอสะพาน 2 แห่ง วัด 3 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน มีการแจ้งปิดการจราจรหลายเส้นทาง

ล่าสุด เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน ต.นาโพธิ์กลาง อ.โขงเจียม ต้องเร่งอพยพหนีน้ำกันกลางดึก และบ้านท่าบ่อแบง ต.ขามเปี้ย อ.ตระการพืชผล ระดับน้ำในลำเซบก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้เอ่อท่วมถนน รถไม่สามารถผ่านไปมาได้ ขณะเดียวกันปริมาณน้ำในลำเซบกได้เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว เอ่อท่วมบ้านเรือนชาวบ้านท่าบ่อแบง โรงเรียนชุมชนบ้านท่าบ่อแบง และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล โดยชาวบ้านแจ้งว่าเป็นเหตุการณ์ที่น้ำเอ่อท่วมในรอบ 50 ปี และที่บริเวณถนนบ้านก่อ ก่อนเข้าอำเภอเขื่องใน น้ำได้เอ่อท่วมถนนแล้ว

ทางจังหวัดได้ประสานไปยังหน่วยทหาร หน่วยกู้ภัย ทั้งมูลนิธิจีตัมเกาะ กับมูลนิธิจี้กง ตลอดทั้งศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้จัดเรือท้องแบน พร้อมทั้งรถยนต์เข้าช่วยเหลือราษฎรในการอพยพขนย้ายสิ่งของไปไว้ยังที่ปลอดภัยกันแล้ว ขณะเดียวกันเหล่ากาชาดจังหวัดอุบลราชธานี ได้นำถุงยังชีพมามอบให้แก่ครัวเรือนที่ประสบภัย เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ประกาศเตือนจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยในภาคอีสาน จังหวัดที่มีฝนตกหนัก ได้แก่ จังหวัดมุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญและอุบลราชธานี