'จุติ' หนาว ถูกบีบให้ลาออก ส.ส.

'จุติ' หนาว ถูกบีบให้ลาออก ส.ส.

"รมว.พม." หนาว ถูกบีบให้ลาออก ส.ส. ย้ำกฎเหล็กประชาธิปัตย์

สถานการณ์พรรคประชาธิปัตย์ยํ่าแย่มาตั้งแต่วันจัดตั้ง “คณะรัฐมนตรี” (ครม.) ในส่วนของการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีโควตาพรรค ที่หํ้าหั่นฟาดฟันกัน ระหว่างส.ส.สาย กปปส. กับ ส.ส.กลุ่มอดีตผู้สมัครชิงหัวหน้าพรรค

ล่าสุด กำลังประสบปัญหารัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ “แหกกฎ” ไม่ยอมลาออกจากการเป็น ส.ส. เพราะเกรงว่าถ้าลาออกไปแล้วอาจขาลอย หากมีการปรับ ครม.ในอนาคต

ใน “รัฐนาวาประยุทธ์ 2” พรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เป็นรัฐมนตรีรวม 3 คน แต่ที่เข้าข่ายต้องลาออกจากตำแหน่งตามมติพรรค มี 2 คน คือ นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ยกเว้นนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคที่ต้องทำหน้าที่ประสานงานในสภาผู้แทนราษฎร

นายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยประกาศยํ้ากับลูกพรรคในเรื่องนี้เอาไว้อย่างชัดเจนในวันประชุมพรรค เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมาว่า ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. เป็นเงื่อนไขที่พูดกันชัดเจนแล้วในที่ประชุมร่วมระหว่าง ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรคว่า

“ผู้ที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว จะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส.เพื่อเลื่อนให้กับผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่อยู่ลำดับถัดไปให้ได้เป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่พูดคุยกันชัดเจน แต่เงื่อนไขนี้ไม่ครอบคลุมถึงกรณีของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ใช้เฉพาะกรณีของรัฐมนตรีเท่านั้น” 

หลังการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “ครม.ประยุทธ์ 2” เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2562 รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่างทยอยลาออกตามเงื่อนไขและมติพรรคที่วางไว้ อาทิ หม่อมเต่า-ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดทางให้ นางสาวจุฑาทัตต เหล่าธรรมทัศน์ หลานสาวนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ซึ่งอยู่ในลำดับที่ 6 ได้เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

รวมถึงจากพรรคภูมิใจไทย ที่มีรัฐมนตรีเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4 คน ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค, นายทรงศักดิ์ ทองศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งทั้ง นายทรงศักดิ์ และ นายวีรศักดิ์ ได้ลาออกไปแล้ว ยกเว้น นายอนุทิน และ นายศักดิ์สยาม ซึ่งเป็นหัวหน้าและเลขาธิการพรรค ไม่ต้องลาออกจากส.ส.บัญชีรายชื่อตามข้อตกลงที่ทำร่วมกัน ส่งผลให้ พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ลำดับที่ 13 และ นายมารุต มัสยวาณิช ลำดับที่ 14 เลื่อนขึ้นมาเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน

เช่นเดียวกับ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศลาออกจากการเป็น ส.ส. หลังจากได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาฯ อันจะส่งผลให้ นายพิสิฐ ลี้อาธรรม ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 22 เลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน จะมีก็แต่ นายจุติ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เท่านั้น ที่ยังคง “ดื้อแพ่ง” ไม่ยอมลาออกจากการเป็น ส.ส.

อย่างไรก็ดี ในการประชุมพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา นายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทวง ถามถึง “สปิริต” ของรัฐมนตรีพรรคที่ควรจะเกิดขึ้นนานแล้ว เพราะได้มีมติร่วมกันแล้วว่า

“บุคคลที่เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ หากได้เป็นรัฐมนตรีจะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. แต่จนถึงบัดนี้พรรคการเมืองอื่น บรรดาส.ส.บัญชีรายชื่อที่ได้ขึ้นเป็นรัฐมนตรีต่างก็ได้ลาออกนำหน้าพรรคของเราไปก่อนแล้ว”

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นประธานการประชุมในวันนั้นรับปากว่า จะสอบถามให้

ต่อมามีรายงานว่า ผู้ใหญ่ของพรรคซึ่งได้สอบถาม คุณหญิงกัลยา ที่เวลานั้นยังไม่ได้ลาออกจากการเป็น ส.ส. ได้รับคำตอบว่า นายจุติ ขอให้ชะลอการลาออกไว้ก่อน

กระนั้นก็ตาม ในวันที่ 8 สิงหาคม คุณหญิงกัลยา ก็ได้ยื่นจดหมายลาออกจากการเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ ต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯแล้ว

ขณะที่ นายจุติ พูดถึงเรื่องนี้เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม โดยยืนยันกับสื่อมวลชนว่า ตนเองได้ร่างหนังสือลาออกไว้แล้ว แต่ยังไม่ได้ยื่นกับหัวหน้าพรรค

ถึงวันนี้เวลาล่วงเลยมากว่าครึ่งเดือนแล้วก็ยังไม่มีวี่แววว่า ดร.อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 23 รองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และปัจจุบันเป็นเลขานุการประธานรัฐสภา (ชวน หลีกภัย) จะได้มีโอกาสเลื่อนขึ้นมาเป็นส.ส.แทน นายจุติ แต่อย่างใด

หาก “มติพรรค” ซึ่งเปรียบเสมือน “กฎเหล็ก” ถูกทำลายความศักดิ์สิทธิ์ลง ไม่อาจใช้บังคับกับสมาชิกพรรคที่ชื่อ “จุติ ไกรฤกษ์” ได้ แล้วมติพรรคที่ออกมาจะมีความหมายอะไร

ทุกวันนี้ภายใน “ประชาธิปัตย์” เอง ก็ยังมีการถามกันอยู่เป็นระยะๆ ว่า เมื่อไหร่ “จุติ” จะลาออกจาก ส.ส.

หาก “นายจุติ” ไม่แสดง “สปิริต” ลาออก “ประชาธิปัตย์” จะมีมาตรการใดออกมา เพื่อจัดการในเรื่องนี้หรือไม่ น่าติด ตามยิ่งนัก...