ยูเอ็นแนะอังกฤษเร่งลดผลกระทบเบร็กซิท

ยูเอ็นแนะอังกฤษเร่งลดผลกระทบเบร็กซิท

รายงานจากองค์การสหประชาติ (ยูเอ็น)ระบุว่า เนื่องจากอังกฤษมีกำหนดออกจากสหภาพยุโรป (อียู) ในระยะเวลาอันใกล้นี้ อังกฤษควรต้องเร่งทำข้อตกลงทวิภาคีกับชาติอื่นๆที่ให้สิทธิพิเศษแก่ประเทศในอียูเพื่อให้อังกฤษยังสามารถเข้าถึงตลาดต่างๆได้

รายงานของอังค์ถัด ระบุว่า หากอังกฤษไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเหล่านี้ได้ทันวันที่ 31 ต.ค. อังกฤษจะสูญเสียมูลค่าการส่งออกเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ โดยสินค้าจำพวกเครื่องแต่งกาย ยานยนต์ และอาหารสำเร็จรูป อาจต้องรับภาระจากภาษีที่เพิ่มขึ้น

รายงานดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่อียูได้บรรลุข้อตกลงกับพันธมิตรหลากหลายประเทศ อาทิ เวียดนาม และกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคอเมริกาใต้ระบุว่า หากข้อตกลงเหล่านี้ไม่สอดคล้องกับข้อตกลงของอังกฤษ อาจส่งผลให้อังกฤษสูญเสียมูลค่าการส่งออกมากขึ้น

รายงานยังระบุด้วยว่า การแยกตัวออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลงจะส่งผลให้อังกฤษสูญเสียมูลค่าการส่งออกอย่างน้อย 1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นสัดส่วน 7% ของยอดการส่งออกไปยังอียู โดยคาดว่าสินค้าที่อังกฤษจะสูญเสียในตลาดอียูนั้น จะเป็นยานยนต์ (5 พันล้านดอลลาร์), สินค้าสำหรับสัตว์ (2 พันล้านดอลลาร์) เครื่องแต่งกายและผ้า (2 พันล้านดอลลาร์)