ศาลฝรั่งเศสตัดสินจำคุก4ปี 'อุดม' อดีตซีอีโอ 'วัน-ทู-โก' คดีเครื่องบินตกภูเก็ต 90 ศพ

ศาลฝรั่งเศสตัดสินจำคุก4ปี 'อุดม' อดีตซีอีโอ 'วัน-ทู-โก' คดีเครื่องบินตกภูเก็ต 90 ศพ

ศาลฝรั่งเศสตัดสินจำคุก4 ปี "อุดม ตันติประสงค์ชัย" อดีตซีอีโอสายการบิน วัน-ทู-โก จากเหตุการณ์เครื่องบินลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่ภูเก็ต ทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 ราย ชี้เป็นการฆ่าคนโดยเจตนา

ศาลกรุงปารีส ในฝรั่งเศส อ่านคำพิพากษา เมื่อวันที่ 4 ก.ย. ตัดสินลงโทษจำคุก นายอุดม ตันติประสงค์ชัย นักธุรกิจชาวไทย อดีตซีอีโอสายการบิน วัน-ทู-โก สายการบินราคาประหยัดแห่งแรกของไทย จากเหตุการณ์ที่เครื่องบินโดยสารสายการบิน วัน-ทู-โก เที่ยวบิน โอจี 269 เกิดอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกรันเวย์ที่สนามบินภูเก็ต เมื่อวันที่ 16 ก.ย.2550 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 90 ราย ผู้โดยสาร 2 ใน 3 เป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

การพิจารณาคดี เริ่มจากการญาติผู้เสียชีวิตและผู้รอดชีวิตฟ้องเรียกค่าเสียหายชดเชยและเอาผิดอดีตผู้บริหาร ฐานฆ่าคนตายโดยประมาท โดยระบุในสำนวนว่า เป็น“อุบัติเหตุที่รอการเกิด” และปลอมแปลงบันทึกการบิน ซึ่งศาลเริ่มพิจารณาไปเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา แต่แม้มีการออกหมายจับสากล แต่ที่ผ่านมา นายอุดม ไม่เคยถูกจับกุม และไม่ไปปรากฎตัวตามหมายเรียกของศาลฝรั่งเศส ทำให้คดีนี้ศาลกรุงต้องตัดสินคดีลับหลังจำเลย

ล่าสุด ศาลฝรั่งเศสมีคำตัดสินว่า นาย อุดม ตันติประสงค์ชัย มีความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา ให้ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 4 ปี และ ปรับเป็นเงิน 2,517,000 บาท

ในการอ่านคำตัดสิน ผู้พิพากษากล่าวว่า พบหลักฐานข้อผิดพลาดมากมายของสายการบิน และ เหตุการณ์นี้เกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ แต่ผลสอบก็พบเช่นกันว่า นักบินทำงานเกินชั่วโมงบินต่อสัปดาห์ และ มีความเครียดสะสมจากความเหนื่อยล้าและพักผ่อนไม่พอ จึงทำให้การตอบสนองต่อสถานการณ์ฉุกเฉินที่แย่ลงไปด้วย รวมถึง ข้อผิดพลาดจากการฝึกอบรม ไปจนถึงการบำรุงรักษาเครื่องบินของสายการบิน

โศกนาฏกรรมนี้ เกิดหลังจากที่เครื่องบินพยายามลงจอดที่สนามบินภูเก็ตขณะฝนตกหนักและลมแรง จนทำให้เครื่องลื่นไถลออกนอกรันเวย์สนามบินภูเก็ต พุ่งชนต้นไม้จนลำตัวเครื่องขาดออกเป็น 2 ท่อน มีผู้เสียชีวิต 90 คน รวมทั้ง กัปตัน และ นักบินผู้ช่วย 2 ท่าน (ชาวไทย 33 คน และ นักท่องเที่ยวต่างชาติ 57 คน) ส่วนใหญ่เป็นชาว อังกฤษ อิสราเอล และ ฝรั่งเศส และมีผู้บาดเจ็บ 41 ราย (ชาวต่างชาติ 24 ราย คนไทย 17 ราย) มีลูกเรือรอดชีวิต 2 คน จากทั้งหมด 5 คน