‘ประท้วงฮ่องกง’ หนุนรายได้อุตฯโรงแรมสิงคโปร์

‘ประท้วงฮ่องกง’ หนุนรายได้อุตฯโรงแรมสิงคโปร์

ยอดเข้าพักโรงแรมทะยานแตะ 94%สูงสุดรอบ 14 ปี

อัตราการเข้าพักโรงแรมในสิงคโปร์เดือน ก.ค. ปีนี้ ทำสถิติสูงที่สุดในรอบกว่าทศวรรษ เพราะนักเดินทางและผู้จัดงานต่าง ๆ หนีมาจากฮ่องกงที่มีการประท้วง

คณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ เผยแพร่ข้อมูลเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า อัตราการเข้าพักโรงแรมเฉลี่ยที่ 93.8% เมื่อเดือน ก.ค. สูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548 และเพิ่มขึ้นถึง 92.5% จากเดือนเดียวกันปีที่แล้ว ขณะที่รายได้ต่อห้องพักก็สูงที่สุดในรอบเกือบ 4 ปี เป็นแนวโน้มที่นักวิเคราะห์และผู้ประกอบการโรงแรมเชื่อว่าเป็นผลจากการที่ผู้จัดการประชุมต่าง ๆ พากันย้ายสถานที่มาจากฮ่องกงที่เริ่มมีการประท้วงตั้งแต่ต้นเดือน มิ.ย.

นายดีเร็ก ตัน นักวิเคราะห์ของดีบีเอส ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์มองว่า สิงคโปร์อาจได้ประโยชน์ถึงสองเท่าจากเหตุการณ์ในฮ่องกง เพราะทั้ง 2 แห่งมีความคล้ายคลึงกันหลายอย่าง

ขณะที่ นายกฤษณา กุหา นักวิเคราะห์ของเจฟเฟอรีย์ กรุ๊ป วาณิชธนกิจและบริษัทบริการการเงินข้ามชาติของสหรัฐที่มองว่า เหตุการณ์ในฮ่องกงเป็นปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจงานบริการของสิงคโปร์คึกคัก รายได้ต่อห้องพักซึ่งเป็นดัชนีชี้วัดอุตสาหกรรมโรงแรมเพิ่มขึ้นจาก 200.20 ดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว เป็น 203.70 ดอลลาร์สิงคโปร์ในเดือน ก.ค. ปีนี้

นอกจากเหตุไม่สงบในฮ่องกงที่ทำให้นักท่องเที่ยวเปลี่ยนจุดหมายการท่องเที่ยวฤดูร้อนแล้ว ช่วงนี้ยังเป็นฤดูเดินทางท่องเที่ยวของชาวเอเชียทางเหนือทำให้ห้องพักโรงแรมในสิงคโปร์เต็ม ประกอบกับเงินดอลลาร์สิงคโปร์อ่อนค่าลงด้วย

นางอลิเซีย เซียะ จากบริษัทนำเที่ยว “ไดนาสตี ทราเวล” คาดว่า แนวโน้มท่องเที่ยวฮ่องกงยังคงหดหู่ในเดือนนี้และอาจลามไปถึงเดือนที่เหลือของปีนี้ด้วย และว่ายอดลูกค้าสอบถามและจองท่องเที่ยวฮ่องกงหยุดนิ่งมาตั้งแต่มีการปิดท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้ว นักเดินทางทั้งเพื่อพักผ่อนและทำธุรกิจหนีมาสิงคโปร์กันหมด

นอกจากนั้น “โกลบอล เวลเนส ซัมมิต” (Global Wellness Summit) ซึ่งเป็นการประชุมของตัวแทนอุตสาหกรรมสุขภาพและความงามจากทั่วโลกราว 600 คน เผยว่า จะย้ายมาจัดที่สิงคโปร์แทนฮ่องกง ซึ่งเดิมมีกำหนดจัดงานช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้

“การเปลี่ยนสถานที่จัดงานมีขึ้นเพื่อรับประกันว่าการเดินทางมาร่วมประชุมจะราบรื่นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” โฆษกการประชุมดังกล่าวเผย

ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการการท่องเที่ยวฮ่องกง เผยว่า การประท้วงที่ยืดเยื้อมากว่า 13 สัปดาห์สร้างความเสียหายต่อการท่องเที่ยวของฮ่องกง โดยยอดผู้เดินทางเยือนลดลง 12% ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. มาอยู่ที่ประมาณ 5.2 ล้านคน

ขณะที่หลายประเทศ เช่น สหรัฐ สหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น ไอร์แลนด์ และสิงคโปร์ ต่างประกาศเตือนพลเมืองเกี่ยวกับการเดินทางไปฮ่องกงด้วย