แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง1.5%

แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยหนุนราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง1.5%

ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงในเดือนส.ค.

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันอังคาร(3ก.ย.)ทะยาน 1.5% จากแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก นอกจากนี้ ราคาทองยังได้ปัจจัยหนุนจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน และการที่อังกฤษอาจแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) โดยไม่มีการทำข้อตกลง

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนธ.ค. ดีดตัวขึ้น 1.5% ปิดที่ราคา 1,552.4 ดอลลาร์/ออนซ์

ผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ไอเอสเอ็ม) ระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐลดลงสู่ระดับ 49.1 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.2559 จากระดับ 51.2 ในเดือนก.ค. โดยดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2559 หลังจากที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 36 เดือน

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงในเดือนส.ค.

สหรัฐประกาศเก็บภาษี 15% ต่อสินค้านำเข้าจากจีนในวันที่ 1 ก.ย. ขณะที่จีนก็ได้เรียกเก็บภาษีตอบโต้สหรัฐเช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาความไม่แน่นอนของปัจจัยการเมืองในอังกฤษ หลังจากที่สมาชิกรัฐสภาสังกัดพรรคฝ่ายค้านของอังกฤษ รวมทั้งสมาชิกบางรายที่แปรพักตร์จากพรรคร่วมรัฐบาล ได้เข้าชื่อเพื่อยื่นขออภิปรายฉุกเฉินในรัฐสภาเมื่อวันอังคารเพื่อสกัดนายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรี มิให้นำอังกฤษแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ในวันที่ 31 ต.ค. โดยไม่มีการทำข้อตกลง