เผยเอกชนพร้อมม.ค.63 เดินเรือประจวบฯแหลมฉบัง

เผยเอกชนพร้อมม.ค.63 เดินเรือประจวบฯแหลมฉบัง

กรมเจ้าท่า ลั่นเอกชนพร้อมลงทุนเดินเรือเชื่อมประจวบฯ-แหลมฉบัง ม.ค.2563 แก้ปัญหาการจราจรพระราม 2 สหวิริยา-บิ๊กซี นำร่องลูกค้ากลุ่มแรก

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เปิดเผยถึงการพัฒนาขนส่งสินค้าทางน้ำจากท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปท่าเรือแหลมฉบัง ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ต้องการลดปริมาณการจราจรทางถนนพระราม 2 โดยระบุว่า ขณะนี้มีเอกชนที่พร้อมลงทุนเดินเรือในเส้นทางดังกล่าวแล้ว ซึ่งทราบว่าจะเปิดให้บริการในเดือน ม.ค.2563 เป้าหมายเพื่อขนส่งผู้โดยสารข้ามฝั่ง นักท่องเที่ยว กลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง สับปะรด ปาล์ม รถยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น

เบื้องต้นพบว่าเอกชนรายดังกล่าวสามารถหาลูกค้าขนส่งสินค้าข้ามฝั่งท่าเรือบางสะพาน-ท่าเรือแหลมฉบังได้แล้ว คือ บริษัท สหวิริยาสตีลอินดัสตรี จำกัด (มหาชน) หรือ 

เอสเอสไอ เป็นผู้ผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วนรายใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต้องการขนส่งเหล็กผ่านเส้นทางนี้ เช่นเดียวกับบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ที่ต้องการขนส่งสินค้าอุปโภคบริโภค

“เอกชนจะเป็นผู้ลงทุนเรือขนส่งดังกล่าวทั้งหมด ซึ่งทราบว่าจะใช้เป็นเรือลักษณะ RoPax เป็นเรือเฟอร์รี่ขนาดใหญ่ 19,487 ตันกรอส รองรับรถบรรทุกได้ 128 คัน และผู้โดยสาร 1,128 คน”

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า เพื่อลดความแออันการขนส่งสินค้าจากภาคใต้เข้าสู่กรุงเทพและปริมณฑล จึงมีแผนพัฒนาในอนาคต คาดว่าจะให้บริการในเส้นทาง ท่าเรือแหลมฉบัง/ศรีราชา-ท่าเรือน้ำลึกสงขลา โดยจะเปิดให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนเดินเรือ

อย่างไรก็ดี ข้อมูลการศึกษาของการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) ยังพบว่าการเดินเรือชายฝั่งเชื่อมโยงระหว่างท่าเรือบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ไปท่าเรือแหลมฉบัง และท่าเรือกรุงเทพ เป็นทางเลือกในการขนส่งสินค้าในประเทศ สามารถทดแทนการขนส่งทางรถบรรทุก ทำให้ประหยัดต้นทุนการขนส่งและลดมลภาวะ (ภาพ-md.go.th)