"โจชัว หว่อง" ไปไต้หวันพบพรรครัฐบาล

"โจชัว หว่อง" ไปไต้หวันพบพรรครัฐบาล

นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง วัย 22 ปี ร่วมด้วยเอ็ดดี้ จู สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และเลสเตอร์ ชัม อดีตผู้นำนักศึกษา เดินทางถึงไต้หวันวันนี้ (3 ก.ย.) เพื่อพบปะกับประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน

นายโจชัว หว่อง แกนนำกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกง วัย 22 ปี ร่วมด้วยนายเอ็ดดี้ จู สมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง และนายเลสเตอร์ ชัม อดีตผู้นำนักศึกษา เดินทางถึงไต้หวันแล้ววันนี้ เพื่อเตรียมพบปะกับประธานพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลไต้หวัน รวมถึงตัวแทนจากพรรคพลังใหม่

นอกจากนี้ นายหว่อง เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊คว่า การมาไต้หวันครั้งนี้ยังมีจุดประสงค์เพื่อจัดการชุมนุมขนาดใหญ่อีกด้วย เพื่อเชิญชวนให้ชาวไต้หวันร่วมแสดงพลังสนับสนุนฮ่องกงในการคัดค้านรัฐบาลจีน โดยเขาเชื่อว่า เมื่อไต้หวันกับฮ่องกงรวมพลังกันแล้ว ก็จะทำให้ความพยายามของฮ่องกงแข็งแกร่งขึ้น

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังไต้หวันปฏิเสธการแทรกแซงกิจการของฮ่องกงเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วง พร้อมโทษว่าปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพราะพรรคคอมมิวนิสต์จีนปฏิเสธที่จะพิจารณาข้อเรียกร้องประชาธิปไตยของกลุ่มผู้ประท้วง

สภากิจการแผ่นดินใหญ่ประจำไต้หวันกล่าวในแถลงการณ์ว่า การที่จีนกล่าวหาว่าไต้หวันแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงเพื่อสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงนั้นเป็นเรื่องไร้สาระ และจีนควรจะเผชิญหน้ากับความผิดพลาดของตนเอง ดำเนินการปฏิรูปการเมือง สร้างประชาธิปไตย และเคารพสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นเพียงวิธีเดียวที่จะช่วยลดความขัดแย้งทั้งภายในและภายนอกจีนได้

ด้านนายหว่องได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเช้าวันศุกร์ พร้อมกับถูกตั้งข้อหา 3 กระทง ได้แก่ ปลุกระดมให้มีการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต จัดการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต และเจตนาเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต

แต่หลังจากนั้นตำรวจฮ่องกงได้ปล่อยตัวนายหว่อง หลังจากที่ได้รับการประกันตัวจากศาล

ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงครั้งใหญ่ในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อมาอย่างต่อเนื่อง และยิ่งดูเหมือนจะทวีความรุนแรงมากขึ้น เมื่อเป้าหมายของผู้ชุมนุมได้ลุกลามบานปลายจากเดิมที่เป็นการประท้วงต่อต้านร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน กลับกลายมาสู่การชุมนุมเรียกร้องให้นางแคร์รี หล่ำ ลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และเรียกร้องให้มีประชาธิปไตยในฮ่องกง รวมทั้งการทำให้ฮ่องกงเป็นอิสระจากจีนแผ่นดินใหญ่