นายกฯ ชี้รัฐบาลมีประสบการณ์พร้อมรับมือ 'พายุคาจิกิ'

นายกฯ ชี้รัฐบาลมีประสบการณ์พร้อมรับมือ 'พายุคาจิกิ'

"ประยุทธ์" เผยมีประสบการณ์รับมือภัยพิบัติ สั่งเกาะติด "พายุคาจิกิ" ประกาศเตือน จ่อลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย "พิษณุโลก-สุโขทัย" ยัน พร้อมเยียวยาทุกมิติ

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.62 เวลา 14.10 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงมาตรการรับมือพายุดีเปรสชั่น ที่พัฒนาเป็นพายุโซนร้อนคาจิกิ ว่า รัฐบาลมีประสบการณ์อยู่แล้วในช่วงที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นน้ำท่วมใหญ่ในประเทศ ตนได้สั่งการย้ำเตือนหน่วยงาน เตรียมการแก้ปัญหาตั้งแต่วันนี้ ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยาก็ได้ออกประกาศเตือน ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย กองทัพ กรมชลประทาน กระทรวงสาธารณสุข ให้ติดตามสถานการณ์และเตรียมพร้อมรับมือพายุ ให้มีการแจ้งเตือนประชาชนเป็นระยะ รวมถึงการปรับแผนการระบายน้ำเพื่อลดผลกระทบให้ได้มากที่สุด แม้ว่าจุดศูนย์กลางจะไม่เข้าโดยตรงที่ประเทศไทยก็ตาม แต่อิทธิพลจะส่งผลกระทบให้เกิดฝนตกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก ภาคกลาง ภาคใต้ และภาคเหนือ

นายกฯ กล่าวว่า วันที่ 4 ก.ย.ตนและทีมงาน จะลงพื้นที่จ.พิษณุโลก และสุโขทัย เพื่อตรวจความเสียหายและให้กำลังใจผู้ประสบภัย ทั้งนี้ รัฐบาลพร้อมเยียวยาผู้ที่เดือดร้อนในทุกมิติ ตรงนี้เป็นสิ่งที่เราเผชิญมาโดยตลอด อย่างที่ตนเคยกล่าวเรียนไปแล้ว ประเทศไทยจะมีปัญหาสำคัญๆ คือภัยแล้ง น้ำท่วม ซึ่งตนเป็นห่วงโดยเฉพาะที่ผลกระทบต่อเกษตรกรที่มีรายได้น้อย รวมถึงย่านธุรกิจ โรงพยาบาล สถานที่ราชการ และเส้นทางคมนาคมขั้นพื้นฐาน โดยสั่งการไปแล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะกระทรวงกลาโหม ให้จัดกำลัง เครื่องไม้เครื่องมือเร่งคลี่คลายเส้นทางให้ได้โดยเร็วที่สุด โดยร่วมทำงานกับกระทรวงคมนาคม