‘หัวเว่ย’ ปัดขโมยเทคโนโลยีนักประดิษฐ์โปรตุเกส

‘หัวเว่ย’ ปัดขโมยเทคโนโลยีนักประดิษฐ์โปรตุเกส

“หัวเว่ย” ผู้ผลิตอุปกรณ์โทรคมนาคมใหญ่ที่สุดในโลกของจีนปฏิเสธรายงานข่าวของหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลกรณีขโมยเทคโนโลยีจากนักประดิษฐ์โปรตุเกส พร้อมโต้ว่า ชายคนนี้แอบอ้างเพื่อฉวยโอกาสจากสถานการณ์ขัดแย้งทางการเมืองในปัจจุบัน

บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ แถลงวันนี้ (3 ก.ย.) ว่า นายรุย เปโดร โอลิเวรา อ้างว่าคนของหัวเว่ยมาพบแล้วขโมยการออกแบบของเขาไปผลิตกล้อง “หัวเว่ย เอ็นวิชัน 360” ซึ่งเป็นกล้องจิ๋วถ่ายรูปได้ 360 องศาที่เป็นอุปกรณ์เสริมของสมาร์ทโฟน หัวเว่ยขอปฏิเสธอย่างเด็ดขาดว่าเป็น “การกล่าวหาเท็จ”

"หลายเดือนที่ผ่านมา รัฐบาลสหรัฐได้ยกระดับอิทธิพลทางการเมืองและการทูตวิ่งเต้นให้รัฐบาลประเทศอื่น ๆ ห้ามการใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ยิ่งกว่านั้นยังใช้เครื่องไม้เครื่องมือทุกอย่างที่มีอยู่ ทั้งอำนาจตุลาการและอำนาจบริหาร รวมถึงวิธีการไร้ยางอายขัดขวางการประกอบธุรกิจตามปกติของหัวเว่ยและหุ้นส่วน" หัวเว่ยระบุ

กรณีของนายโอลิเวราที่ให้ข่าวเท็จกับสื่อ เป็นความพยายามทำให้ชื่อเสียงของหัวเว่ยด่างพร้อย และจากนั้น เขายังหาทางกดดันหัวเว่ยผ่านเจ้าหน้าที่อาวุโสในรัฐบาลหวังให้บริษัทยอมทำตามความต้องการและโอนเงินก้อนโตให้

แม้หัวเว่ยยอมรับว่า คนของบริษัทพบกับนายโอลิเวราจริงในปี 2557 แต่กล้องเอ็นวิชัน 360 ออกแบบและพัฒนาโดยพนักงานของหัวเว่ย และไม่ได้ใช้ข้อมูลของนายโอลิเวราแต่อย่างใด

สัปดาห์ก่อน วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานว่า กระทรวงยุติธรรมสหรัฐกำลังสอบสวนข้ออ้างของชายโปรตุเกสอยู่ ซึ่งอาจทำให้หัวเว่ยถูกตั้งข้อหาอาญาเพิ่มอีก

เดือนที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐได้ระงับเป็นครั้งที่สองเรื่องการบังคับใช้ระเบียบห้ามบริษัทอเมริกันจำหน่ายชิ้นส่วนและเทคโนโลยีให้แก่หัวเว่ยและห้ามซื้ออุปกรณ์จากหัวเว่ย แต่จะเพิ่มชื่อบริษัทอีก 46 แห่งไว้ในรายชื่อบริษัทสาขาและในเครือหัวเว่ยที่จะรวมอยู่ในระเบียบดังกล่าวเมื่อทางการบังคับใช้เต็มรูปแบบ ทำให้รวมเป็นกว่า 100 บริษัทแล้ว