ธนาคารกลางยุโรป ไม่ไว้ใจสกุลเงิน “ลิบรา”

ธนาคารกลางยุโรป ไม่ไว้ใจสกุลเงิน “ลิบรา”

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่ไว้ใจสกุลเงิน “ลิบรา” หวั่นเอื้อประโยชน์เพียงไม่กี่ฝ่าย

นายอีฟ เมอร์ช สมาชิกคณะกรรมการบริหารประจำธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความไม่ไว้วางใจต่อโครงการสกุลเงินลิบรา ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลของบริษัทเฟซบุ๊ค อิงค์ เนื่องจากกังวลว่า สกุลเงินดังกล่าวออกโดยบริษัทเพียงไม่กี่ราย เช่น มาสเตอร์การ์ด เพย์พาล อีเบย์ และอูเบอร์

นอกจากนี้ นายอีฟ เมอร์ช ยังแสดงความกังวลด้วยว่า การที่สกุลเงินลิบราเป็นของเฟซบุ๊กนั้น เป็นเรื่องน่าวิตกอย่างยิ่ง เพราะเฟซบุ๊คเป็นบริษัทที่มีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการข้อมูลส่วนบุคคลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย พร้อมขอให้ประชาชนอย่าถูกล่อลวงโดยคำมั่นสัญญาที่ไม่น่าไว้วางใจนี้

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักงานต่อต้านการผูกขาดตลาดของสหภาพยุโรป (อียู) กำลังทำการตรวจสอบโครงการสกุลเงินลิบรา

สำนักงานดังกล่าวระบุในแบบสอบถามที่ส่งให้กับเฟซบุ๊คว่า ขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) กำลังทำการสอบสวนถึงแนวโน้มของพฤติกรรมต่อต้านการแข่งขันที่เกี่ยวข้องกับสมาคมลิบรา ท่ามกลางความวิตกว่า ระบบการชำระเงินดังกล่าวจะปิดกั้นคู่แข่งอย่างไม่เป็นธรรม

เจ้าหน้าที่ระบุว่า พวกเขาวิตกว่า สกุลเงินลิบราของเฟซบุ๊ค อาจจะจำกัดการแข่งขันเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนข้อมูล และการใช้ข้อมูลผู้บริโภค

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊ค อิงค์ เปิดเผยแผนการสร้างสกุลเงินดิจิทัลของทางบริษัท โดยสกุลเงินดังกล่าวจะใช้ชื่อว่าลิบรา ซึ่งเฟซบุ๊คจะเปิดตัวในช่วงครึ่งแรกของปีหน้า

เฟซบุ๊คหวังว่า ลิบราจะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถโอนเงินไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้อย่างสะดวก และไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่นเดียวกับการส่งภาพ หรือข้อความ

เฟซบุ๊คไม่ใช่หน่วยงานที่บริหารจัดการลิบรา แต่สมาคมลิบราซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ตั้งในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ จะเป็นองค์กรที่ดูแลสกุลเงินดังกล่าว