เลือกรายตัว หุ้นได้ประโยชน์พลังงาน ท่องเที่ยว และเพิ่มความระวังกลุ่มเนื้อไก่

เลือกรายตัว หุ้นได้ประโยชน์พลังงาน ท่องเที่ยว และเพิ่มความระวังกลุ่มเนื้อไก่

จีนฟ้ององค์การค้าโลกกรณีสหรัฐฯ ขึ้นภาษีนำเข้ารอบล่าสุด

จีนเตรียมดำเนินการฟ้องร้องภายใต้กระบวนการยุติข้อพิพาทขององค์กรการค้าโลก (WTO) สหรัฐฯละเมิดฉันทามติที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง และประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เห็นพ้องร่วมกัน ในการหารือนอกรอบการประชุมสุดยอด G20 ที่โอซาก้า ซึ่งสหรัฐฯ ระบุว่าจะไม่เก็บภาษีนำเข้ารอบใหม่กับสินค้าส่งออกของจีน ปัจจัยดังกล่าวยังจำกัดอัพไซด์ของน้ำมันดิบและกลุ่มพลังงาน แต่บวกกับหุ้นที่ไม่พึ่งพิงราคาพลังงาน อาทิ โรงกลั่น และกลุ่มที่มีผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมเป็นต้นทุน อาทิ BJC, BGC, DCC, EPG เป็นต้น

นักลงทุนคาดหวังมาตรการผ่อนคลายจากธนาคารกลางช่วยหักล้างตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (Manufacturing PMI) ของอังกฤษเดือนส.ค.อยู่ที่ 47.4 ต่ำสุดในรอบ 85 เดือน อย่างไรก็ตามหุ้นอังกฤษได้อานิสงค์จากค่าเงินปอนด์ที่อ่อนหนุนกลุ่มส่งออก ขณะที่เราประเมินความคาดหวังการดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายจากการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (12 ก.ย.) และธนาคารกลางสหรัฐฯ (19-20 ก.ย.) จะช่วยหักล้างผลกระทบผลกระทบจากตัวเลขเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

กลุ่มท่องเที่ยว ได้อานิสงค์หลัง การบริโภคชะลอ ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มฟื้น การบริโภคก.ค.เติบโต +2.58% YoY แม้เพิ่มขึ้นจากมิ.ย.ที่ +2.06% แต่อยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยไตรมาส 2/62 ที่ +3.19% / นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพิ่มขึ้น 4.7% YoY สูงสุดในรอบ 6 เดือน นักท่องเที่ยวอินเดียยังเติบโตแข็งแกร่งที่ +25.9% YoY ขณะที่นักท่องเที่ยวจีนกลับมาเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนที่ +5.8% YoY ซึ่งยังน่าจะได้อานิสงค์จากความไม่สงบในฮ่องกง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวเป็นบวกต่อการฟื้นตัวของหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว อาทิ MINT, ERW, CENTEL

ระวังกลุ่มเนื้อไก่โดนผลกระทบค่าเงิน บราซิลเป็นผู้ผลิตเนื้อไก่ปรุงสุกอันดับ 2 และผู้ส่งออกหมายเลข 1 ของโลก (มากกว่าไทย 4 เท่า) สถานการณ์ค่าเงินเรียลที่อ่อนลง ส่งผลให้ราคาผลิตภัณฑ์ไก่บราซิลถูกลงและอาจเริ่มกระทบผู้ผลิตไก่ในไทย อาทิ GFPT, TFG

เก็งกำไรแบบกำหนดจุดตัดขาดทุน ยังเน้นหุ้นที่ Valuation ถูก หุ้นที่เราชอบ ได้แก่ WHAUP, GUNKUL*, BCPG, EASTW*, BJC*, CPF, TU, GFPT, CPN, NNCL*, MFEC* เป็นต้น // เก็งกำไร นิคมอุตสาหกรรม EHA, AMATA / หุ้นเล็ก AQUA*, EPCO*, VL* / เดินเรือ TTA*, PSL* / การสนับสนุน B10 ดีต่อ GGC, AIE และ EA

ภาพรวมกลยุทธ์: ภาพตลาดก.ย.คาดเป็นการแกว่งตัวขึ้นโดยมีเป้าหมาย 1670 จุด และในกรณีดีคือ 1690 จุด เน้นเลือกหุ้นที่ปรับลดลงมามาก และมีปัจจัยสนับสนุนการฟื้นตัว อาทิ โรงกลั่น เดินเรือ // หุ้นแนะนำวันนี้ GGC*, CPN / เก็งกำไร VL* (เป้า 2, ตัดขาดทุน 1.55), EPG* (เป้า 8.20, ตัดขาดทุน 7)

แนวรับ 1639-1646 จุด / แนวต้าน : 1667 สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

Deal or No-deal – นายกฯอังฤษ นายบอริส จอห์นสัน เตรียมจัดการเลือกตั้งในวันที่ 14 ต.ค. หากพ่ายแพ้กรณีสมาชิกสภานิติบัญญัติสกัดทางเลือก No-deal Brexit โดยการลงมติจะเกิดขึ้นในวันนี้

จีน เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม – ครม.จีน เตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรฐกิจเพิ่มเติม หลังตัวเลขบ่งชี้ถึงภาวะการชะลอตัวครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปี

เงินเฟ้อโต 0.52% – พาณิชย์ รายงานตัวเลขเงินเฟ้อ เดือน ส.ค. เพิ่มขึ้น 0.52% ชะลอลงจากเดือนก่อนที่ 0.98% โดยปัจจัยฉุดหลักยังคงมาจากราคาพลังงาน

หนี้ครัวเรือนไทย อันดับ 2 เอเซีย สูงสุดรอบ 27 เดือน - สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เผยรายงานหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยสิ้นไตรมาส 1 หนี้ครัวเรือนเท่ากับ 13 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.3% และคิดเป็นสัดส่วนต่อจีดีพีเท่ากับร้อยละ 78.7 สูงสุดในรอบ 9 ไตรมาส หรือ 2 ปี 3 เดือนนับตั้งแต่ปี 2560

ประเด็นติดตาม: 3 ก.ย. – US Manufacturing PMI เดือน ส.ค., 4 ก.ย. – US Trade balance เดือน ก.ค., 6 ก.ย. – EU GDP 2Q62

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)