วุ่นนับคะแนนไม่ได้! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

วุ่นนับคะแนนไม่ได้! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

ส่งหีบคะแนนฝากขังโรงพัก! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ยังวุ่นนับคะแนนไม่ได้ ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

การเลือกตั้งคณะกรรมการสหภาพแรงงาน รัฐวิสาหกิจ การบินไทย เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2562 ที่ประชุมไม่สามารถนับคะแนนผลการเลือกตั้งได้ เหตุการณ์ครั้งนี้ นายนพพร ศาลางาม ประธานกรรมการการเลือกตั้ง จึงได้นำหีบคะแนนผลการเลือกตั้งล่วงหน้าทั่วประเทศทั้งหมด ไปฝากขังไว้ที่ สถานีตำรวจ สภ.ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  โดยระบุว่าในวันที่ 9 กันยายนนี้จะมารับหีบบัตรดังกล่าว

ต่อเรื่องนี้ นายดำรงค์ ไวยคณี รักษาการประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ระบุว่า เหตุที่ต้องนำบัตรลงคะแนนไปฝากขังไว้ที่ โรงพักเป็นเพราะการประชุมเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม คณะกรรมการเลือกตั้งไม่สามารถนับคะแนนได้เนื่องจากสมาชิกมาไม่ครบองค์ประชุมโดยมีเพียง 176 คน ซึ่งต้องมีจำนวน 200 คน ถึงจะครบองค์ประชุมจึงไม่สามารถนับคะแนนได้ 

วุ่นนับคะแนนไม่ได้! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

“การฝากคะแนนไว้ที่สถานีตำรวจเราก็เคยทำกันมาก่อน ถือเป็นเรื่องปรกติ แต่ผู้สมัครบางกลุ่มต้องการให้นับคะแนนในวันนั้น ซึ่งตามระเบียบทำไม่ได้ เพราะหากมีใครไปร้องเรียนก็จะเกิดความเสียหายและต้องเลือกตั้งใหม่ ซึ่งการเลือกตั้งแต่ละครั้งต้องใช้เงินไม่ต่ำกว่า 7 แสนบาท เพราะเป็นการเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งใครจะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายดังกล่าว” 

วุ่นนับคะแนนไม่ได้! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

นายดำรงค์ ยังกล่าวอีกว่า การฝากคะแนนไว้ก่อนก็เพื่อจะได้นำมานับอีกครั้งซึ่งเดิมกำหนดไว้วันที่ 9 กันยายน แต่ห้องประชุมไม่ว่างจึงเลื่อนมาเป็นวันที่ 12 กันยายนนี้ ณ Auditorium ฝ่ายบริการอุปกรณ์ภาคพื้น สุวรรณภูมิเพื่อนับคะแนนผลการเลือกตั้งดังกล่าว 

จากกรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2562 มีความเคลื่อนไหวจาก สมาชิกสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยจำนวน 30 คนได้ล่ารายชื่อเพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่ออธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน/นายทะเบียน  เพื่อให้นายทะเบียนไปให้คำแนะนำกับ คณะกรรมการการเลือกตั้งนับคะแนนผลการเลือกตั้ง โดยเห็นว่าหากนำมานับในวันที่ 12 กันยายน ก็ถือว่าเป็นโมฆะอยู่ดีและจะส่งผลให้คณะกรรมการชุดเก่ารักษาการอยู่ในตำแหน่งต่อไป  

วุ่นนับคะแนนไม่ได้! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

โดยหนังสือดังกล่าวอ้าง ถึงประธานการเลือกตั้งที่ยุติการนับคะแนนเมื่อวันที่ 30 สิงหาคมว่าเป็นการขัดต่อระเบียบการเลือกตั้ง ข้อ 17,18 และข้อ20 โดยได้ระบุว่ามีการหารือกับนายทะเบียนแล้ว ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่สมาชิกได้รับการยืนยันจากการสอบถามทางโทรศัพท์จากนายทะเบียน ดังนั้นจึงเห็นว่าการประกาศยกเลิกนับคะแนนครั้งนี้ เป็นการปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ ส่อไปทางทุจริต ไม่เป็นธรรม จึงต้องการให้นายทะเบียนสั่งการไปยังประธานการเลือกตั้งให้ปฏิบัติตามระเบียบสหภาพแรงงานฯว่าด้วยการเลือกตั้ง คณะกรรมการสหภาพแรงงาน ปีพ.ศ.2554 ฉบับแก้ไขพ.ศ.2558 ข้อ 17,18 และข้อ 20 โดยเร่งด่วน

ด้านนายนเรศ ผึ้งแย้ม  แกนนำทีมคนบินไทยจิตอาสา ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้ กล่าวว่า เรื่องนี้เหมือนเป็นการสกัดทีมจิตอาสาที่เชื่อว่าได้คะแนนสูง เพราะได้รับความนิยมจากสมาชิก เพราะเราทำงานต่อเนื่อง มีความเคลื่อนไหวมาตลอด แต่ไม่เคยผ่านการเลือกตั้ง เรื่องนี้จึงมองเหมือนเป็นการล้มการเลือกตั้ง 

วุ่นนับคะแนนไม่ได้! เลือกตั้งสหภาพการบินไทย ส่อโมฆะ-ชุดเก่าอยู่ต่อ

อย่างไรก็ดีนายนเรศ กล่าวว่า “หากทีมจิตอาสา ได้รับการเลือกตั้งก็จะเดินหน้าคัดค้านการซื้อฝูงบินใหม่ 38 ลำ มูลค่า 1.5 แสนล้านบาท โดยเห็นว่าการบินไทยมีผลการดำเนินการที่ขาดทุนก็ไม่ควรที่จะสร้างหนี้สินเพิ่มขึ้นมาอีก ในขณะนี้”

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งครั้งนี้มี 3 ทีมลงสมัครคือ ทีมคนบินไทยจิตอาสา โดยมี นายนเรศ ผึ้งแย้ม เป็นแกนนำ ทีมเรารักการบินไทย มีสุภรณ์ วรากร เป็นแกนนำ และทีมรวมพลังตนบินไทย มีประพณ ปิ่นรุ่งโรจน์ เป็นแกนนำ