เกมที่เลี่ยงไม่ได้

เกมที่เลี่ยงไม่ได้

ยังไม่ชัดเจนแบบสะเด็ดน้ำเสียทีกับวันประชุม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติที่ กลุ่มส.ส.พรรคฝ่ายค้าน 

ยื่นตามช่องทางของรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม ชี้แจงปมถวายสัตย์ปฏิญาณตน

แต่มีตุ๊กตาที่พอจะมีความเป็นไปได้ หลังจากการประชุมคณะกรรมการประงานพรรคร่วมรัฐบาล เสนอตัวเลือก ให้เป็นช่วง 11 หรือ 12 ก.ย. ทั้งนี้ในวงหารือของวิปรัฐบาล มีข้อเสนอแนะตามการอภิปรายในหลากหลายประเด็นโดยเฉพาะประเด็น “การเมือง” ที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะฉวยเป็นโอกาส ดิสเครดิตรัฐบาล ผ่านการถ่ายทอดสดไปทั่วไปประเทศ

รวมถึงทวงสัญญาจาก “บิ๊กตู่” ที่ควรจะมาชี้แจงด้วยตนเอง ตามที่เคยลั่นวาจาไว้ว่า จะขอรับผิดชอบเอง

ซึ่งเรื่องทั้งหมดที่เหมือนจะคืบหน้าไปทีละนิด นับจากวันที่ 15 สิงหาคม ที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ยื่นญัตติต่อ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ และวันที่ 28 สิงหาคม สรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ส่งหนังสือไปยังรัฐบาล เพื่อแจ้งต่อการเสนอญัตติอภิปรายทั่วไป เพื่อให้รัฐบาลเคาะวันที่พร้อม จนมาถึงวันที่ 2 กันยายน ที่ยังไม่มีข้อสรุปใดๆ อย่างชัดเจน

แต่เกมนี้ ไม่มีทางที่รัฐบาลเลี่ยงได้ เพราะตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ กำหนดให้รัฐบาลต้องรับผิดชอบต่อรัฐสภา และญัตติที่เสนอ เป็นไปตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ ดังนั้นหาก พล.อ.ประยุทธ์ พยายามจะยื้อเวลาออกไป สิ่งที่ ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน จ้องใช้มาตรการต่อไป คือ การฟ้องคดีกับ “รัฐบาล”​ ข้อหาไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

และนั่นอาจกลายเป็นประเด็นใหญ่ ที่สั่นคลอนรัฐบาลได้ในฉากต่อไป

ดังนั้นในการประชุม ครม. วันที่ 3 กันยายนนั้น ถือเป็นประเด็นร้อนที่ รัฐบาลต้องตอบให้ชัดเจนว่า พร้อมชี้แจงวันใดกันแน่ ก่อนปัญหาจะลามไปสู่ประเด็นที่ใหญ่เกินกว่าจะแก้ไขได้ ด้วยกลไกของฝ่ายนิติบัญญัติ

อย่างไรก็ดีกับประเด็นที่รัฐบาลไม่อาจเลี่ยงเกมตรวจสอบนี้ได้ มีผู้เสนอให้ประชุมลับ เพื่อไม่ให้ประเด็นที่มิบังควร และเป็นความอ่อนไหว ออกไปสู่สาธารณะนั้น ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 127 กำหนดให้ทำได้ ผ่าน ช่องทางของ “ครม.” ร้องขอ หรือ ส.ส.จำนวน 1 ใน4 ของที่ประชุม เสนอต่อที่ประชุมได้

เรื่องนี้แม้จะยังไม่มีข้อยุติจากฝ่ายรัฐบาล และ ฝ่ายค้านพยายามดักทางว่า ไม่ควรปิดเป็นความลับ เพราะไม่มีเงื่อนไขใดที่จะก่อให้เกิดความ สุ่มเสี่ยง ด้านข้อมูลหรือการชี้แจง

หน้างาน ซึ่งหมายถึงวันที่จะเปิดประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติของฝ่ายค้าน คงจะเป็นอีกประเด็นที่ต้องพูดถึง ก่อนเข้าสู่วาระการอภิปราย

แต่ทั้งหมดทั้งมวล การประชุมสภาฯ ตามญัตตินี้ จะเริ่มได้หรือไม่ ต้องรอฟังจาก “บิ๊กตู่” คนเดียวเท่านั้น...