ป.ป.ช.ขอเพิ่ม 3.4 พันล้าน ลุยรณรงค์ต้านโกง

ป.ป.ช.ขอเพิ่ม 3.4 พันล้าน ลุยรณรงค์ต้านโกง

ป.ป.ช.ของบฯปี 63 เพิ่มเติม 3.4 พันล้าน ประเดิมเข้า "กองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ" 269 ล้าน ใช้รณรงค์ต่อต้านการทุจริต คุ้มครองผู้ชี้เบาะแส

รายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อเร็วๆ นี้การประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 แผนงานบูรณาการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ ที่มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบการปรับปรุงคำของบประมาณ ให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อ 27 ส.ค. กรณีคณะกรรมการป้องกันและปรามปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช ได้ขอปรับปรุงงบประมาณเพิ่มเติม วงเงิน 3,494,354,600 บาท โดยเพิ่มในส่วนของงบประมาณ “กองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ” วงเงิน 269,493,200 บาท

สำหรับกองทุน ป.ป.ช. ตาม พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต หรือ พ.ร.ป.ป.ป.ช. ปี 2562 กำหนดหมวดเฉพาะขึ้นมาใหม่ เป็นหมวดที่ 8 เรื่องการจัดตั้งกองทุน ป.ป.ช. มาตรา 163 กำหนดให้ที่มาของเงินกองทุนมาจากเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรให้ โดยกองทุนมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการตรวจสอบรัฐ รณรงค์ต่อต้านการทุจริต คุ้มครองผู้ชี้เบาะแส และจ่ายค่าทดแทนความเสียหายสำหรับผู้ชี้เบาะแส รวมทั้งคุ้มครองการทำงานของ ป.ป.ช.

มาตรา 165 กำหนดให้ตั้งคณะกรรมการกองทุนขึ้นมาเพื่อดูแลรับผิดชอบการจ่ายเงิน โดยต้องมีผู้แทนหน่วยงานอื่นหนึ่งคน และมีผู้แทนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตหนึ่งคน โดยมาตรา 166 กำหนดให้กองทุน ป.ป.ช. ส่งรายงานการเงินให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดินเป็นผู้ตรวจสอบการใช้จ่าย และแสดงความเห็น เสนอต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.และเผยแพร่ต่อประชาชน