กงสุลฯไทยเตือนผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางไปสนามบินฮ่องกง

กงสุลฯไทยเตือนผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทางไปสนามบินฮ่องกง

หลัง 2-3 ก.ย.มีชุมนุมประท้วงหลายพื้นที่กระทบจราจร-ขนส่ง

สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้รับแจ้งจากการท่าอากาศยานฮ่องกงว่า เนื่องด้วยวันนี้ (2 ก.ย.) และวันพรุ่งนี้ (3 ก.ย. ) อาจมีการชุมนุมประท้วงในหลายพื้นที่ในฮ่องกง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะก่อให้เกิดการกีดขวางเส้นทางการจราจรและบริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถประจำทาง รถไฟใต้ดิน และ Airport Express ในการนี้ ขอให้ผู้โดยสารที่จะต้องเดินทางมาที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงในวันนี้ โปรดเผื่อเวลาในการเดินทาง ทั้งนี้ ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่องกงยังเปิดให้บริการตามปกติ

ด้านผู้บัญชาการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสำนักงานตำรวจฮ่องกงเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวประชาชนจำนวน 159 คนในข้อหาก่อเหตุประท้วงรุนแรงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ผู้บัญชาการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯระบุว่า ผู้ที่ถูกจับกุมตัวในครั้งนี้ประกอบไปด้วยชาย 132 คน และหญิง 27 คน มีอายุระหว่าง 13-58 ปี โดยบุคคลเหล่านี้ถูกตั้งข้อสงสัยว่าก่อเหตุชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ครอบครองอาวุธร้ายแรง ดูหมิ่น และขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยอีก 8 คนในช่วงเช้าวันนี้ ในข้อหาครอบครองอาวุธร้ายแรงและละเมิดคำสั่งศาล หลังจากผู้ประท้วงเหล่านี้ได้ก่อเหตุรุนแรงและสร้างความเสียหายในสถานีรถไฟใต้ดินเอ็มทีอาร์หลายแห่ง

ทั้งนี้ ผู้บัญชาการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯเปิดเผยว่า การจับกุมครั้งล่าสุดนี้ส่งผลให้จำนวนผู้ที่ถูกจับกุมตัวในขณะนี้เพิ่มขึ้นเป็น 1,117 คน หลังจากเกิดเหตุการณ์ประท้วงทั่วฮ่อกงและก่อให้เกิดความโกลาหลนับตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในบรรดาผู้ที่ถูกจับกุมตัวนั้น มี 16 คนที่ถูกตั้งข้อหาก่อการจลาจลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และได้ถูกนำตัวขึ้นศาลในวันนี้