กูรู-สื่อจีนเตือน ‘อย่าอ่อนข้อ’ ดีลการค้าสหรัฐ

กูรู-สื่อจีนเตือน ‘อย่าอ่อนข้อ’ ดีลการค้าสหรัฐ

บรรดาที่ปรึกษาของรัฐบาลจีนและสื่อกระบอกเสียงแนะปักกิ่งอย่ารีบทำข้อตกลงการค้ากับสหรัฐ และเตือนว่า การยอมอ่อนข้อให้สหรัฐจะเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลีของพรรคคอมมิวนิสต์จีนฉบับวันนี้ (2 ก.ย.) ลงบทความแสดงความเห็นของนายจิน คั่นหรง อาจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเหรินหมิน และนายซุน ซีฮุย นักวิจัยสถาบันสังคมศาสตร์จีนว่า หากจีนแสดงท่าทีอ่อนแอและยอมอ่อนข้อให้พวกชอบใช้อำนาจครอบงำ จะเท่ากับเป็นการทำความผิดพลาดที่ทำลายล้างครั้งประวัติศาสตร์

“การเผชิญหน้ากับแรงกดดันอย่างรุนแรงและพฤติกรรมกดขี่ข่มเหง หากอ่อนแอและถอยหลังจะไม่ได้รับความเห็นใจ จีนจะปกป้องผลประโยชน์หลักของประเทศชาติและประชาชนได้ต่อเมื่อยืนหยัดต่อสู้อย่างมีเหตุมีผลและเป็นผลดีอย่างถูกจังหวะเท่านั้น”

ขณะที่นายสือ ยินหง อาจารย์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเหรินหมินมองว่า ในการเจรจาข้อพิพาทการค้ากับสหรัฐ จีนจะยึดมั่นในหลักการ 3 ประการคือ สหรัฐต้องยกเลิกภาษี เนื้อหาการเจรจาต้องเป็นธรรม และจีนจะพิจารณาซื้อสินค้าสหรัฐตามสภาพการณ์ในประเทศ การที่สหรัฐต้องการให้คงภาษีบางส่วนไว้จนกว่าจะผ่านพ้นการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปีหน้าหวังกดดันให้จีนยอมอ่อนข้อนั้น เป็นเรื่องที่รัฐบาลจีนไม่สามารถยอมรับได้

“ผมขอเสนอให้จีนใช้มาตรการอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การค้ากดดันสหรัฐ เช่น ข้อต่อรองเรื่องเกาหลีเหนือและอิหร่าน”

แหล่งข่าวใกล้ชิดรัฐบาลจีนคนหนึ่งกล่าวว่า จีนยังมีเครื่องไม้เครื่องมืออีกมาก ขึ้นอยู่กับว่าจีนต้องการทำให้ความตึงเครียดรุนแรงขึ้นหรือไม่ และจีนคงไม่อยากให้สงครามการค้ายืดเยื้อ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ก.ค. และ ส.ค. ซบเซาลง

ปัจจุบัน สงครามการค้าจีน-สหรัฐยืดเยื้อมา 14 เดือนแล้ว มาตรการภาษีตอบโต้กันไปมารอบใหม่มีผลตั้งแต่วันอาทิตย์ (1 ก.ย.) ที่ผ่านมา สหรัฐเก็บภาษี 15% กับสินค้าจีนมูลค่า 1.1 แสนล้านดอลลาร์ และจะเก็บอีกครั้งในวันที่ 15 ธ.ค. กับสินค้าจีนทั้งหมดที่ยังไม่ถูกเก็บภาษี

ส่วนจีนเก็บภาษีสินค้า 5-10% กับสินค้าสหรัฐมูลค่า 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แบ่งเป็น 2 ช่วงคือวันที่ 1 ก.ย. และวันที่ 15 ธ.ค.นี้