ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจส.ค.ลดต่อ กังวลกำลังซื้อชะลอ

ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจส.ค.ลดต่อ กังวลกำลังซื้อชะลอ

"แบงก์ชาติ" เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจส.ค. ลดลงเล็กน้อย ผู้ประกอบการกังวลกำลังซื้อในประเทศ

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนส.ค.2562 อยู่ที่ระดับ 48.6 ลดลงจากเดือนก่อนเล็กน้อย จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิตที่เป็นสำคัญ นำโดยภาคการค้า ทั้งกลุ่มค้าส่งและกลุ่มค้าปลีกที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อและปริมาณการค้าลดลง สะท้อนความกังวลต่อกำลังซื้อในประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้ประกอบการรายงานว่าเป็นข้อจำกัดอันดับหนึ่งในการดำเนินธุรกิจในเดือนนี้
สำหรับกลุ่มก่อสร้างมีความเชื่อมั่นลดลงในด้านผลประกอบการ การบริการ และการจ้างงาน ขณะที่ผู้ประกอบการในภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้น ทั้งจากลูกค้าในประเทศและต่างประเทศ ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่นเดียวกับกลุ่มผลิตปิโตรเลียม เคมี ยางพารา และพลาสติกที่มีความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อจากลูกค้าต่างประเทศมากขึ้น

ในเดือน 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ทรงตัวใกล้เคียงเดือนก่อนที่ 54.0 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่าแนวโน้มธุรกิจจะขยายตัวได้ในระยะต่อไป โดยภาคการผลิตมีความเชื่อมั่นในระยะข้างหน้าที่ปรับดีขึ้น นำโดยกลุ่มผู้ผลิตเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มและกลุ่มผลิตกระดาษและการพิมพ์ แต่อย่างไรก็ตาม ภาคที่มิใช่การผลิตมีความเชื่อมั่นที่ปรับลดลงจากภาคการค้าเป็นหลัก ซึ่งอาจเป็นสัญญาณว่าในระยะข้างหน้า การบริโภคภาคเอกชนจะขยายตัวได้ไม่มากนัก