เกณฑ์รับนักเรียนปี 63 เด็กทุกคนมีที่เรียน

เกณฑ์รับนักเรียนปี 63 เด็กทุกคนมีที่เรียน

"สุเทพ" ย้ำเกณฑ์รับนักเรียนปี'63 เป้าหมายให้เด็กทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีที่เรียน รับการศึกษาที่มีคุณภาพ ตรงศักยภาพ ความถนัด ความสนใจ ชี้ชัดกระบวนการรับต้องสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นธรรม และเสมอภาค คาดประกาศเดือนธ.ค.นี้

ตามการจัดทำร่างนโยบายและแนวปฎิบัติเกี่ยวกับการรับนักเรียน สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ปีการศึกษา 2563 วันนี้ (2 ก.ย.) นายสุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่าขณะนี้ร่างนโยบายการรับนักเรียนดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว โดยอยู่ระหว่างการระดมความคิดเห็นจากหน่วยงานที่เกี่ยว เพื่อเสนอให้ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ พิจารณา จากนั้นจะนำเข้าสู่คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ให้ประกาศนโยบายและแนวปฎิบัติการรับนักเรียน ปี 2563 ต่อไป ซึ่งคิดว่าการประกาศนโยบายในเรื่องนี้ไม่ล่าช้า เพราะตามกรอบระยะเวลาจะต้องประกาศการรับนักเรียนในเดือนธ.ค.ของทุกปี

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า สำหรับร่างนโยบายการรับนักเรียนปี 63 เบื้องต้นมีเป้าหมายให้เด็กทุกคนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานได้มีโอกาสรับการศึกษาที่มีคุณภาพ สอดคล้องกับศักยภาพ ความถนัด ความสนใจด้วยกระบวนการรับนักเรียนที่สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ เป็นธรรม และเสมอภาค ตามหลักธรรมาภิบาล โดย สพฐ.มีบทบาทในการจัดทำประกาศนโยบาย กรอบการดำเนินการ กำหนดปฎิทินการรับนักเรียนของหน่วยงานในสังกัด ประมวลผลแผนการรับนักเรียน ส่วนคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) จะมีบทบาทพิจารณาให้ควาเห็นชอบแนวปฎิบัติการรับนักเรียนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ให้สอดคล้องกับประกาศนโยบายและแนวปฎิบัติของสพฐ.และบริบทของจังหวัด

นอกจากนั้น ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบในการแต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนระดับจังหวัด ประกอบด้วย ผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน ผอ.สพท.ทุกเขตเป็นกรรมการ ขณะที่บทบาทของ สพท.จะมีการจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการรับนักเรียนระดับเขตพื้นที่การศึกษา จัดทำแนวปฎิบัติการรับนักเรียน ของสพท.ทั้งการรวบรวม ประมวลผลแผนการรับนักเรียน เขตพื้นที่ยริหาร สัดส่วนการรับนักเรียน วิธีการคัดเลือกนักเรียน ของโรงเรียนในสังกัด สพท.