เพิ่มเพดานค่ารักษาพยาบาลครูเอกชน

เพิ่มเพดานค่ารักษาพยาบาลครูเอกชน

"กนกวรรณ" เผยที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ มีมติเห็นชอบเพิ่มเพดานการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน ไม่เกินคนละ 150,000 บาทต่อคนต่อปี

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.62 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ ครั้งที่ 7/2562 ว่าช่วงเวลา 1 เดือนกว่าที่เข้ามารับ ตำแหน่ง รมช.ศธ. ได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังแนวทางการทำงาน รับทราบถึงปัญหาต่างๆ ของหน่วยงานที่อยู่ในการกำกับดูแลหลายประการ และปัญหาเรื่องค่ารักษาพยาบาลครูเอกชนเป็นเรื่องที่ถูกเสนอแนะให้ช่วยแก้ปัญหามากที่สุด ซึ่งค่ารักษาพยาบาลครูเอกชน ที่มีเพดานอยู่เพียงแค่ 100,000 บาท ทำให้ครูเอกชนได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ที่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง เช่น โรคมะเร็ง โรคไต โรคหัวใจ ฯลฯ ได้รับความเดือดร้อนด้านค่ารักษาพยาบาล เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายที่สูง ทำให้วงเงินค่ารักษาพยาบาลที่มีอยู่ไม่เพียงพอ โดยครูโรงเรียนเอกชนบางส่วนที่จำเป็นต้องใช้ค่ารักษาพยาบาลเกินปีละ 100,000 บาท ต้องลาออกจากความเป็นครูเพื่อไปใช้สิทธิประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กระทบต่อขวัญกำลังใจของครูโรงเรียนเอกชนซึ่งถูกกำหนดให้ต้องมีมาตรฐานวิชาชีพเช่นเดียวกับข้าราชการครูนั้น

“ที่ประชุม โดยมี สช. และ กองทุนสงเคราะห์เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีหน้าที่จัดสวัสดิการให้กับผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาประกอบด้วยเงินที่ครู (ผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษา) ส่งเข้ากองทุนร้อยละ 3 ของเงินเดือน เงินที่โรงเรียนส่งเข้ากองทุน (ร้อยละ 3 ของเงินเดือนครู) เงินสมทบที่กระทรวงศึกษาธิการส่งสมทบ (ร้อยละ 6 ของเงินเดือนครู)  โดยนำดอกผลที่เกิดจากเงินส่วนนี้ มาจัดสวัสดิการให้กับครู มีมติเห็นชอบ ในการเพิ่มเพดานการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลของผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน ไม่เกินคนละ 100,000 บาทต่อคนต่อปี มาเป็น 150,000 บาทต่อคนต่อปี ซึ่งถือว่าเป็นภารกิจที่เคยรับปากกับครูเอกชนไว้ว่าจะทำให้ได้ โดยได้พิจารณาและหารือถึงแนวทางที่จะผลักดันเรื่องนี้ให้สำเร็จกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และก็ได้ทำให้เห็นผลตามที่รับปากไว้ เพราะเข้าใจในความเดือนร้อนของครูเอกชนทั่วประเทศ ดังนั้น ขอให้คุณครูทุกท่านตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ของท่าน ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง ดิฉันจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังแน่นอน”นางกนกวรรณ กล่าว