ผู้บริหารเกาะฮ่องกงประณามผู้ประท้วงเผาธงชาติจีน

ผู้บริหารเกาะฮ่องกงประณามผู้ประท้วงเผาธงชาติจีน

มั่นใจนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษได้

นายแมทธิว เฉิง เลขาธิการผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงในคณะทำงานของนางแคร์รี ลัม ผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อวลชนในวันนี้ โดยนายเฉิงได้ประณามกลุ่มผู้ประท้วงที่ใช้ความรุนแรงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเผาธงชาติจีน พร้อมกับกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงจะเดินหน้าผลักดันให้มีการเจรจากับประชาชนต่อไป

นายเฉิงกล่าวว่า รัฐบาลฮ่องกงเชื่อมั่นว่า ผู้ที่กระทำการละเมิดกฎหมายในระหว่างการประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น จะถูกจับกุมตัวอย่างแน่นอน

“การหยุดยั้งเหตุการณ์รุนแรงถือเป็นภารกิจหลักของเรา” นายเฉิงกล่าว “การเผาธงชาติจีนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ถือเป็นการท้าทายสิทธิอำนาจของจีน และนโยบายหนึ่งประเทศ สองระบบ”

ทางด้านนางแคร์รี หล่ำ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพื่อขอบคุณพนักงานบริษัทเอ็มทีอาร์ โดยกล่าวว่า ด้วยความเป็นมืออาชีพของพนักงานเหล่านี้ ทำให้การบริการรถไฟใต้ดินสามารถกลับสู่ภาวะปกติได้ในวันนี้ หลังจากสถานีหลายแห่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ประท้วงเมื่อช่วงสุดสัปดาห์

รายงานระบุว่า การบริการรถไฟใต้ดินของฮ่องกงในช่วงเช้านี้ค่อนข้างราบรื่น โดยมีบางแห่งเท่านั้นที่ยังคงติดขัด เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปราบจลาจลของฮ่องกงได้ออกปฏิบัติการตรวจตราสถานีรถไฟใต้ดินสำคัญๆของฮ่องกงในเช้าวันนี้ หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงมีแผนรวมตัวหยุดงานพร้อมปิดเส้นทางการเดินทางในฮ่องกงอีกครั้ง