สั่งกรมชลฯรับมือพายุเคลื่อนเข้าไหหลำ กระทบภาคอีสานฝนตกหนัก

สั่งกรมชลฯรับมือพายุเคลื่อนเข้าไหหลำ กระทบภาคอีสานฝนตกหนัก

รมว.เกษตรฯสั่งกรมชลประทาน รับมือพายุเคลื่อนเข้าไหหลำ กระทบภาคอีสานฝนตกหนัก เพื่อบรรเทาผลกระทบประชาชน พร้อมเร่งระบายน้ำจากพื้นที่ประสบอุทกภัย และเข้าสำรวจความเสียหายพื้นที่การเกษตรที่น้ำลดแล้ว

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนว่า พายุดีเปรสชันที่จะเคลื่อนตัวเข้าสู่เกาะไหหลำในวันนี้ (2 กันยายน 62) จะส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง โดยอาจน้ำท่วมฉับพลันและน้ำไหลหลากได้ จึงสั่งการให้กรมชลประทานเตรียมรับสถานการณ์เพื่อบรรเทาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นให้มีน้อยที่สุด

และขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยได้เริ่มคลี่คลาย เหลือพื้นที่น้ำท่วม16 จังหวัด ในภาคกลาง เหนือ อีสาน และ เข้าสู่ภาวะปกติแล้วมี 5 จังหวัดได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน สระแก้ว ชุมพร และระนอง จึงได้กำชับ ให้กรมชลประทานเร่งสูบน้ำจากทั้งพื้นที่เกษตร เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อเกษตรกร เนื่องจากหลายพื้นที่ใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว ส่วนพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนที่เหลือให้เร่งระบายน้ำออกเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ยังให้เร่งเข้าสำรวจพื้นที่โดยด่วน เพื่อรวบรวมข้อมูลความเสียหายมายังกระทรวงเกษตรฯ เพื่อกำหนดมาตรการช่วยเหลือต่อไป

ส่วนปศุสัตว์จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ได่เข้าให้การช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกร พร้อมให้คำแนะนำการดูแลสุขภาพสัตว์ในช่วงฝนตกและมีน้ำท่วมขัง อีกทั้งจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วสำหรับการให้การดูแลรักษาสุขภาพสัตว์ หรือ Farmer Center ซึ่งเข้าถึงทุกพื้นที่ได้ทันที