ไอเอ็มเอฟให้คำมั่นหนุนอาร์เจนตินาควบคุมเงินทุน

ไอเอ็มเอฟให้คำมั่นหนุนอาร์เจนตินาควบคุมเงินทุน

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ประกาศสนับสนุนอาร์เจนตินา หลังรัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเพื่อสกัดการทรุดตัวของค่าเงินเปโซและเงินทุนสำรอง

ไอเอ็มเอฟ มีข้อตกลงการกู้ยืมวงเงิน 5.7 หมื่นล้านดอลลาร์กับประธานาธิบดีเมาริซิโอ มาครี โดยโฆษกไอเอ็มเอฟ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของไอเอ็มเอฟจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับทางการอาร์เจนตินา และจะอยู่เคียงข้างอาร์เจนตินาในช่วงเวลาที่ท้าทายเช่นนี้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังรัฐบาลอาร์เจนตินาประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุน (Capital Controls) เพื่อป้องกันการทรุดตัวของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ การร่วงลงของทุนสำรองเงินตราต่างประเทศและค่าเงินเปโซส่งผลให้อาร์เจนตินามีความเสี่ยงที่จะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้

มาตรการควบคุมเงินทุนที่ประกาศใช้ในครั้งนี้ ครอบคลุมถึงการกำหนดให้กลุ่มผู้ส่งออกนำเงินรายได้ในรูปสกุลเงินต่างประเทศกลับมายังอาร์เจนตินา ขณะที่สถาบันการเงินต่างๆ จะต้องได้รับอนุญาตจากธนาคารกลางก่อนที่จะเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ ยกเว้นในกรณีทำการค้ากับต่างชาติ ส่วนประชาชนชาวอาร์เจนตินาจะถูกจำกัดการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ในวงเงินไม่เกิน 10,000 ดอลลาร์ต่อเดือน

การประกาศใช้มาตรการควบคุมเงินทุนเกิดขึ้นหลังจากสกุลเงินเปโซของอาร์เจนตินาร่วงลงจนยากแก่การควบคุม ส่งผลให้เม็ดเงินในทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงถึง 3 พันล้านดอลลาร์เฉพาะในช่วงวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมา ในขณะที่รัฐบาลกำลังประสบความยากลำบากในการจ่ายเงินค่าไถ่ถอนตราสารหนี้ระยะยาว และสกัดการร่วงลงของสกุลเงินเปโซ

ส่วนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ระยะยาวของอาร์เจนตินาลงอีก 3 ขั้น สู่ระดับต่ำสุดของอันดับขยะ โดยระบุว่า แผนการของรัฐบาลอาร์เจนตินาที่จะขยายเวลาไถ่ถอนตราสารหนี้นั้น ทำให้เกิดภาวะผิดนัดชำระหนี้ชั่วคราว