เก้าอี้ 'ประธานกมธ.' ชิ้นปลามัน-รางวัลปลอบใจ

เก้าอี้ 'ประธานกมธ.' ชิ้นปลามัน-รางวัลปลอบใจ

"..ไฮไลท์สำคัญนั่นคือ การจัดสรรหาโควตาประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คณะ.."

ภายหลังจากที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติท้วมท้น 450 เสียง เห็นชอบร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ไปเมื่อวันที่ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนี้คงต้องจับตาไปที่ไฮไลท์สำคัญนั่นคือ การจัดสรรหาโควตา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 35 คณะ ซึ่งถือเป็นชิ้นปลามันที่บรรดาพรรคการเมืองต่างหมายปอง

โดยเฉพาะในส่วนของ 18 พรรคร่วมรัฐบาลที่ขณะนี้ได้มีการจัดสรรโควตาไว้ในในเบื้องต้น ได้แก่ พลังประชารัฐ จะได้โควตาประธานกมธ. 8-9 คณะ (ขึ้นอยู่กับว่า จะนำส่วนของพรรคเล็กมารวมไว้หรือไม่) ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย พรรคละ 4 คณะ และชาติไทยพัฒนา 1 คณะ

ที่บอกว่าเป็น “ชิ้นปลามัน” เพราะไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหนเก้าอี้ “ประธานกมธ.” ถือเป็นเก้าอี้การเมืองที่มีการวิ่งเต้นต่อรองสูงไม่แพ้ตำแหน่งรัฐมนตรี รวมถึงข้าราชการการเมือง ยิ่งยุคนี้ที่มีพรรคการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ซึ่งมีที่นั่งส.ส.ในสภาเป็นจำนวนมากถึง 26 พรรค (พรรคร่วมรัฐบาล 18 พรรค ฝ่ายค้าน 7+1 พรรค) มากกว่าหลายยุคหลายสมัยที่ผ่านมา เรียกได้เลยว่า แต่ละคณะมีการวิ่งเต้น งัดข้อกันอย่างดุเดือดแน่นอน เพราะการได้คุมกมธ.คณะใดนั้นย่อมส่งผลไปถึงพรรคของตัวเองอีกด้วย

หากยังจำกันได้ก่อนหน้านี้เมื่อครั้งที่มีการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรี ในส่วนของซีกรัฐบาล 10 พรรคเล็กได้ลุกขึ้นก่อหวอดในเรื่องนี้ หลังข้อตกลงระหว่าง “ผู้มีบารมี”

และ “10 พรรค” ไม่เป็นไปตามข้อตกลงที่วางไว้นั่นคือ ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย 1 เก้าอี้ ก่อนที่ต่อมา “ผู้มีบารมี” จะรับปากอีกครั้งว่า จะให้ตำแหน่งประธานกมธ.เป็นรางวัลปลอบใจ

คงต้องไปลุ้นกันว่าพอถึงเวลาแล้วจะเป็นไปตามที่เคยตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้หรือไม่ ที่ผ่านมาก็ได้เห็นแล้วว่ามีทั้งผู้ที่สมหวังและผิดหวัง ยิ่งไปกว่านั้นบางครั้งก็มีม้ามืดปาดหน้าไปแบบงงๆ เหมือนสุภาษิตที่ว่า “หงิมๆ หยิบชิ้นปลามัน”

ขณะที่ซีกฝ่ายค้านก็ไม่แพ้กัน แน่นอนว่าแต่ละพรรคต้องการได้โควตาให้ส.ส.ของฝ่ายตัวเองได้เป็นประธานกมธ.ชุดสำคัญๆ เพราะหากคนของฝ่ายตัวเองได้เป็นประธานกมธ.หรือได้กุมเสียงข้างมากและมีบทบาทในการกำหนดทิศทางของกมธ. ก็ย่อมส่งผลต่อพรรคการเมือง และกลุ่มการเมืองของตัวเองอีกด้วย

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ตำแหน่งประธานกมธ.นอกเหนือจะเป็นชิ้นปลามันที่บรรดาพรรคการเมืองหมายปองแล้ว ยังถือเป็นรางวัลปลอบใจของส.ส.ที่พลาดตำแหน่งโดยเฉพาะรัฐมนตรีอีกด้วย!!