นายกฯสั่ง 'ธรรมนัส' ลงพื้นที่ขอนแก่น ช่วยเหลือปชช.ประสบอุทกภัย

นายกฯสั่ง 'ธรรมนัส' ลงพื้นที่ขอนแก่น ช่วยเหลือปชช.ประสบอุทกภัย

นายกฯ มอบ "รมช.ธรรมนัส" ตรวจพื้นที่น้ำท่วมขอนแก่น เตรียมเยียวยาพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับ ผลกระทบอย่างเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย.62 ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒนา โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางไปตรวจเยี่ยมพื้นที่ ประสบอุทกภัย ณ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้สถานการณ์อุทกภัยได้คลี่คลายกลับสู่ภาวะปกติแล้ว หลังจากนี้จะเร่งสำรวจพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งบ้านเรือน พืชผลทางการเกษตรที่เสียหาย เพื่อเยียวยาตามขั้นตอนของรัฐในลำดับต่อไป

10494080580562
สำหรับเหตุการณ์ที่มีประชาชนเสียชีวิตจากไฟช็อต ภายหลังเข้าไปช่วยเหลือเพื่อนบ้านที่ประสบอุทกภัยนั้น ร้อยเอกธรรมนัส ได้เข้าไปพบกับญาติผู้เสียชีวิต และรัฐบาลได้สั่งการมายังผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ในการเยียวยาค่าจัดการศพ โดยเร่งด่วน

ส่วนการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ในส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เตรียม วางแผนระยะยาวในการรับมือเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้าซ้อนขึ้นอีก ซึ่งการเกิดอุทกภัยในครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัยที่ได้รับอิทธิพลจากพายุโพดุล ส่งผลให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่ล่าช้าจนน้ำท่วม ทั้งนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวง เกษตรฯ ที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจพื้นที่ทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย และเตรียมเยียวยาตามกรอบของรัฐบาลต่อไป