“สหรัฐ-จีน”เริ่มบังคับใช้มาตรการภาษีตอบโต้รอบใหม่

“สหรัฐ-จีน”เริ่มบังคับใช้มาตรการภาษีตอบโต้รอบใหม่

มาตรการตอบโต้ด้วยการจัดเก็บภาษีรอบใหม่ระหว่างสหรัฐและจีน เริ่มมีผลบังคับใช้วันนี้ โดยแต่ละฝ่ายต่างเน้นเก็บภาษีสินค้าสำคัญ ที่ส่งผลต่อประชาชนในวงกว้าง

มาตรการเก็บภาษีเพิ่มของสหรัฐในอัตรา 15% สำหรับสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่า 112,000 ล้านดอลลาร์ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่เวลา 12.01 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง ตรงกับประเทศไทยเวลา 11.01 น. โดยสินค้าส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ของเล่น อุปกรณ์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ เสื้อผ้าและรองเท้า

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากสหรัฐเพิ่มอีก 5,078 รายการ มีมูลค่ารวมที่ 75,000 ล้านดอลลาร์ ส่วนใหญ่เป็นสินค้าเกษตร รวมถึงถั่วเหลือง และเนื้อสัตว์แช่แข็ง ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อีกหลายชนิด โดยอัตราภาษีจะบังคับใช้ 2 ช่วง คืออัตรา 5% เริ่มวันที่ 1 ก.ย. นี้ และ 15% เริ่มวันที่ 15 ธ.ค. นี้

คำประกาศเก็บภาษีตอบโต้ของจีน สร้างความไม่พอใจอย่างมากแก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ซึ่งประกาศถอนคำพูดชะลอการใช้ภาษีให้กลับมาเป็นวันที่ 1 ก.ย. ตามเดิม และเพิ่มอัตราอีก 5% จากที่ตั้งใจไว้ครั้งแรกว่าจะให้อยู่ที่ 10%

ประธานาธิบดีทรัมป์ ประกาศเมื่อกลางเดือนที่แล้ว ว่าต้องการชะลอมาตรการดังกล่าวด้วยอัตราเดิมคือ 10% ออกไปจนถึงวันที่ 15 ธ.ค. นี้ เนื่องจากพอใจผลการประชุมทางโทรศัพท์ระหว่างผู้แทนเจรจาระดับสูงด้านการค้าของสหรัฐและจีน และเพื่อความมั่นคง ความปลอดภัย และเสถียรภาพของประเทศ


นอกจากนี้ ทรัมป์ยังประกาศเก็บภาษีสินค้าจากจีนอีกมูลค่า 250,000 ล้านดอลลาร์จากเดิม 25% เป็น 30% เริ่ม 1 ต.ค. นี้ ซึ่งตรงกับวันชาติของจีน