‘ม็อบฮ่องกง’ ปะทะตำรวจรอบใหม่

‘ม็อบฮ่องกง’ ปะทะตำรวจรอบใหม่

กลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงฝ่าฝืนคำสั่งห้ามชุมนุม เจอตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูง ในการประท้วงช่วงสุดสัปดาห์เป็นสัปดาห์ที่ 13 ติดต่อกัน

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาและใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงเพื่อสลายการชุมนุมของชาวฮ่องกงที่ออกมาเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยในวันนี้ (31 ส.ค.) ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งห้ามการชุมนุมจนนำไปสู่การจับกุมแกนนำคนสำคัญไปแล้ว และยิ่งทวีความตึงเครียดของคำขู่ใช้กำลังรุนแรงของรัฐบาลจีน

ผู้ชุมนุมจำนวนหลายพันคนยังคงออกมาเดินขบวนไปตามท้องถนนในฮ่องกงโดยสวมเสื้อยืดสีดำและถือร่มหลากสี ปิดถนนในย่านธุรกิจการเงินและตะโกนข้อความเรียกร้อง “ขอฮ่องกงกลับคืนมา” และ “ถึงเวลาของการปฏิวัติของเราแล้ว” เป็นต้น

สถานการณ์ตึงเครียดในช่วงบ่าย เมื่อผู้ประท้วงหัวรุนแรงจำนวนหนึ่งขว้างปาก้อนหิน จุดไฟเผา และยิงแสงเลเซอร์ใส่ตำรวจที่ตั้งเครื่องกีดขวางบริเวณด้านนอกอาคารรัฐสภาฮ่องกง ตำรวจจึงใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงและยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม แต่กลุ่มผู้ประท้วงยังหยิบก้อนหินบนทางเท้ามาเป็นอาวุธขว้างปาใส่ตำรวจ เมื่อเข้าสู่ช่วงค่ำกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้กระจายกำลังฝ่าแนวกีดขวางด้านนอกอาคารรัฐสภา

การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นแม้ว่าตำรวจฮ่องกงสั่งห้ามการชุมนุมไปแล้ว โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัยซึ่งต่อมาแกนนำการชุมนุมได้ประกาศยกเลิกการชุมนุมในวันนี้ หลังเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการปะทะกันอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 3 เดือนของเหตุการณ์วุ่นวายทางการเมืองของฮ่องกง