‘รัสเซีย’ ทดลองวิ่ง ‘รถไฟฟ้าไร้คนขับ’

‘รัสเซีย’ ทดลองวิ่ง ‘รถไฟฟ้าไร้คนขับ’

รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ทดลองนั่งรถไฟฟ้าไร้คนขับชื่อ “ลาสต็อชกา” ถือวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ก้าวสำคัญของประเทศ

นายแม็กซิม อคิมูฟ รองนายกรัฐมนตรีรัฐเซีย และประธานการรถไฟแห่งประเทศรัสเซีย ได้ทดลองนั่งรถไฟชื่อ "ลาสต็อชกา" ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรกของรัสเซีย บนรางรถไฟทดลองในเมืองชเชอร์บินกา ประเทศรัสเซีย ในระหว่างงานมหกรรมการรถไฟนานาชาติ 2019 

นายอคิมูฟ กล่าวว่า สิ่งนี้คือความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีครั้งใหญ่ เพราะรถไฟลาสต็อชกา สร้างขึ้นโดยวิศวกรของเรา ในศูนย์ทางเทคนิคของเรา โดยมีพันธมิตรหลายรายที่มาร่วมพัฒนารถไฟดังกล่าวร่วมกับการรถไฟแห่งรัสเซีย

“วันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ของการรถไฟแห่งรัสเซีย เราพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนควบคุมจนใกล้จะสมบูรณ์แบบแล้ว ผมขอขอบคุณนักพัฒนาของเราทุกคน โดยเราใช้เฉพาะระบบของรัสเซียเท่านั้น นอกจากนี้ ผมพูดได้เลยว่าขณะนี้เรานำหน้าเพื่อนร่วมวงการในต่างประเทศไปหนึ่งปี การรถไฟรัสเซียมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีไร้คนขับ โดยมีเหตุผลหลักคือเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความเชื่อถือได้ของการคมนาคม โดยเฉพาะสำหรับผู้โดยสาร”

รถไฟลาสต็อชกา สามารถเคลื่อนที่ด้วยระบบอัตโนมัติได้ รถไฟจึงต้องมีอุปกรณ์พิเศษเพื่อให้สามารถทราบตำแหน่งรถไฟ ติดต่อกับศูนย์สั่งการ และตรวจจับสิ่งกีดขวาง โดยรถไฟดังกล่าว สามารถทำงานตามตารางเวลาในโหมดไร้คนขับและจะเบรกโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบสิ่งกีดขวางทันที

ทั้งนี้ รถไฟลาสต็อชกา รุ่นอีเอส2จี เป็นรถไฟฟ้าไร้คนขับที่สามารถควบคุมได้อัตโนมัติ ทั้งจากห้องคนขับโดยคนขับรถไฟ หรือจากศูนย์ควบคุมการคมนาคมโดยผู้ควบคุม ศูนย์ควบคุมถูกออกแบบมาเพื่อการควบคุมรถไฟไร้คนขับและการตัดสินใจเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ตัวอย่างเช่น หากจำเป็น ผู้ควบคุมสามารถปิดระบบอัตโนมัติและควบคุมการเคลื่อนที่ของรถไฟจากระยะไกลได้

อย่างไรก็ตาม การรถไฟแห่งรัสเซียกำลังพัฒนาระบบรถไฟไร้คนขับที่ศูนย์โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ สำหรับรถไฟรุ่นนี้อยู่ระหว่างการทยอยติดตั้งระบบล้อเลื่อน โครงสร้างพื้นฐานของสถานี และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านเทคโนโลยี พร้อมกับอุปกรณ์พิเศษสำหรับการติดตามดูและควบคุมการจราจรจากระยะไกล โดยในปีหน้าจะมีการทดสอบโหมดอัตโนมัติภายใต้การควบคุมของคนขับ

ในอนาคต หากมีการผ่านร่างกฎหมายที่เหมาะสม เทคโนโลยีไร้คนขับอาจจะสามารถนำมาใช้งานในการให้บริการรถไฟหลายเส้นทาง โดยจะรองรับการจราจรปริมาณมาก ขณะที่มีช่วงเวลาเปลี่ยนขบวนระหว่างรถไฟโดยสารเพียงเล็กน้อย เช่น รถไฟสายมอสโก เซ็นทรัล ไซเคิล และที่สถานีขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น