'ณัฐชา' ส.ส.กทม. อนาคตใหม่ แจง7ข้อ ดราม่าเงินกยศ.

'ณัฐชา' ส.ส.กทม. อนาคตใหม่ แจง7ข้อ ดราม่าเงินกยศ.

"ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์" ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคอนาคตใหม่ ชี้แจง 7 ประเด็น ปมดราม่าหนี้เงินกู้เพื่อการศึกษา กยศ. หลังโดนสื่อนำเสนอและบุกตามถ่ายรูปถึงบ้านพัก

หลังจากที่ ป.ป.ช. ได้เปิดบัญชีทรัพย์สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อให้สื่อมวลชนและประชาชนได้ตรวจสอบ ซึ่งหนึ่งประเด็นที่มีหลายคนวิพากวิจารณ์กันจำนวนมาก 

นั่นคือ เรื่องของเงินกู้เพื่อการศึกษา (กยศ.) ซึ่งปรากฎว่ามีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรหลายคนที่ยังมียอดหนี้ค้างชำระอยู่ และหนึ่งในนั้น คือ นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขตบางขุนเทียน พรรคอนาคตใหม่ ที่โดนสื่อสำนักหนึ่งบุกไปตามถึงบ้านพัก

ล่าสุดนายณัฐชา ได้มีการชี้แจงกรณีนี้ผ่านเฟสบุ๊คส่วนตัว ว่า...

"จากประเด็นข่าวติดหนี้ กยศ. สำนักข่าวอิศรา ตามถึงหน้าบ้าน ขุดประวัติ 3 วันติด ลงข่าวหนี้ กยศ. 3 วันซ้อน "  

ประเด็นที่ 1 : ถามว่า เงินเดือน ส.ส. หลักแสนบาท ทำไมไม่ใช้หนี้ กยศ. 35,549 บาท ? ตอบ : บัญชีทรัพย์สินตามยอดหนี้นี้เป็นบัญชียื่นตั้งแต่ 25 พ.ค. 62 ซึ่งขณะนั้นยังไม่มีการรับเงินเดือน ส.ส. แม้แต่เดือนเดียว เงินเดือนเริ่มจ่ายเดือนแรก 30 มิถุนายน 2562

ประเด็นที่ 2 : มีทรัพย์สิน 11 ล้านบาท ทำไมไม่ใช้หนี้ กยศ. ? ตอบ : ทรัพย์สินตั้ง 11 ล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นบ้าน (ตีตามมูลค่ารวมเฟอร์นิเจอร์) รถ , และทรัพย์สินอื่น ๆ ที่เป็นยอดตัวเลข และทุกรายการยังอยู่ระหว่างผ่อนจ่ายทั้งสิ้น ซึ่งมีระบุ ยอดหนี้สิน 6 ล้านบาท 

ประเด็นที่ 3 : ก่อนหน้านี้ทำไมไม่จ่ายหนี้ กยศ. ให้หมด ? ตอบ : ก่อนหน้านี้ ผมทำงานและเมื่อมีเงินเข้ามา จะนำไปจ่ายหนี้ กยศ. ตลอด จนตอนนี้อย่างที่ปรากฏ เหลือโค้งสุดท้าย คือยอด 3 หมื่นกว่าบาท จะมีช่วงที่ไม่ได้ส่ง คือปี 2555-2556 ที่โดนทหารเกณฑ์ เข้ารับราชการทหารอากาศ

ประเด็นที่ 4 : มีรายได้บริษัทที่ตั้งขึ้นมาหลายล้านบาท ทำไมไม่นำมาใช้หนี้ กยศ. ก่อน ? ตอบ : ก่อนหน้านี้ ผมมีหนี้นอกระบบเช่นกัน และต้องเร่งทำงานเพื่อให้แม่ที่ทำงานอยู่ต่างประเทศกลับบ้าน และมีค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลของแม่ ที่ต้องผ่าตัดหมอนรองกระดูก (ยอด 230,000 บาท) และผ่าตัดผิดพลาด ต้องผ่าตัดถึง 2 ครั้ง

ประเด็นที่ 5 : ทำไมถึงโอนหุ้นบริษัทให้พี่สาว และไม่ส่งบัญชีทรัพย์สินในส่วนของบริษัท ? ตอบ :โอนหุ้นให้พี่สาว เพราะตนเองไม่ได้ทำบริษัทต่อแล้ว เลยโอนให้พี่สาวไปทำต่อ สาเหตุที่ไม่ได้ส่งบัญชีทรัพย์สินส่วนของบริษัท เพราะไม่เคยทำบัญชีทรัพย์สินมาก่อน และคิดว่าไม่ต้องส่ง เพราะโอนไปแล้ว แต่ความจริงต้องส่ง เพราะ ปปช. คิดย้อนหลังไปถึง 25 พ.ค. 62 (ถือว่าตกหล่น) ปัจจุบันได้แจ้งต่อ ปปช. แล้วว่าตกหล่น อยู่ระหว่างเตรียมเอกสารเพื่อส่งเพิ่มเติม

ประเด็นที่ 6 : ตอนนี้ได้เงินเดือน ส.ส. เป็นแสน จะจ่าย กยศ. หรือไม่ ? ตอบ : ปัจจุบันผมชำระหนี้ กยศ. ไปแล้วปิดบัญชียอด 30,865.81 บาท (ชำระหลังมีข่าวออกจริง)

ประเด็นที่ 7 : ขอถามเองว่า นักการเมืองที่เพิ่งผ่านความเป็นประชาชนมา หมาด ๆ ทำงานการเมืองในประเทศไทยได้หรือไม่ครับ ? และตอนนี้ทำงานการเมือง ลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชน สนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยเงินจากเงินเดือนส่วนตัวทั้งสิ้น ไม่เคยนำงบประมาณหลวงมาใช้เพื่อการลงพื้นที่โฆษณาตนเองเลย