เหล่าทัพพร้อมดูแลปชช. รับมือพายุโซนร้อน 'โพดุล'

เหล่าทัพพร้อมดูแลปชช. รับมือพายุโซนร้อน 'โพดุล'

"ผบ.ทบ." เผยนายกฯ สั่งการเหล่าทัพดูแลปชช.รับมือพายุโซนร้อน "โพดุล" ปลุกจิตสำนึกไม่ทิ้งขยะลงแม่น้ำลำคลอง

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.62 ที่กองบัญชากการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณีที่ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุระดับ 3 (โซนร้อน) “โพดุล” มีผลกระทบจนถึงวันที่ 1 กันยายน 2562 ว่า ท่านนายกรัฐมนตรีในฐานะรมว.กลาโหม ได้สั่งการลงมาแล้ว โดยท่านจะมี “ไลน์” ผู้บังคับบัญชา ระดับผู้บัญชาการเหล่าทัพอยู่แล้ว ซึ่งทางนายกฯ ท่านรู้ล่วงหน้ามาก่อนแล้ว เพราะมีทางผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งข้อมูล และแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศให้กับท่าน ว่าจะมีพายุเข้ามาเมื่อไหร่วันไหน ซึ่งท่านก็ได้สั่งการมาก่อนล่วงหน้านี้แล้ว 2-3 วัน และล่าสุดตนได้ลงพื้นที่ ไปดูพื้นที่รับน้ำต่างๆ ซึ่งกองทัพบก ได้ประสานงานไปทางผู้ว่าราชการจังหวัด ในพื้นที่รับน้ำที่ต้องไปขุดลอกคูคลอง ให้เป็นที่รับน้ำและทางน้ำได้สะดวกมากขึ้น

คูคลองที่ระบายน้ำไม่สะดวก หรือมีพื้นที่รับน้ำได้น้อย เพราะเราขาดความรับผิดชอบ ที่ยังจะทิ้ง ขยะลงไปในลำน้ำอีก ซึ่งวันก่อนผมได้ลงพื้นที่ ไปตรวจพื้นที่ลำตะคอง ได้เห็นสภาพความเป็นจริง ถ้าประชาชนทุกคน ยังไม่ร่วมมือกันและไม่มีจิตอาสา อย่างโครงการจิตอาสาที่ในหลวงท่านพระราชทานให้ ยังทิ้งขยะลงไปในลำคลอง มีแม้กระทั่งที่นอนและโถส่วม ในลำคลองและแม่น้ำ ตรงนี้เราก็ต้องปลุกจิตสำนึกให้ช่วยกันดูแลลำน้ำลำคลอง”พล.อ.อภิรัชต์ กล่าว

เมื่อถามว่า ทางกองทัพบกมีการตั้งศูนย์บรรเทาสาระภัยหรือพื้นที่เตรียมอพยพประชาชน หรือไม่ พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ตอนนี้เราก็ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งชุดบรรเทาสาธารณะภัย ในพื้นที่ที่คาดว่า จะได้รับผลกระทบซึ่งขณะนี้พายุเริ่มเข้าแล้วในกรุงเทพฯแล้วจะเห็นว่าเริ่มมีฝนตกลงมาบ้างแล้ว ทั้งนี้กองทัพบกเราพร้อมทั้งเครื่องมือ คน และสถานที่ ซึ่งทุกปีทั้งภัยแล้ง และฝนตก ทางกองทัพบก ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะเข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนทันที