วิทยุการบินฯ ยัน 'เซ็นทรัล วิลเลจ' ยังไม่กระทบการรับส่งสัญญาณ

วิทยุการบินฯ ยัน 'เซ็นทรัล วิลเลจ' ยังไม่กระทบการรับส่งสัญญาณ

วิทยุการบินฯ ยัน “เซ็นทรัล วิลเลจ” ยังไม่กระทบการรับส่งสัญญาณเครื่องช่วยการเดินอากาศสนามบินสุวรรณภูมิ โยน กพท.จับตาดูต่อเนื่อง หวั่นกิจกรรมกระทบความปลอดภัยด้านการบิน

นายสมนึก รงค์ทอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.)เปิดเผยถึงข้อพิพาทโครงการก่อสร้างศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ ที่อยู่ติดกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยระบุว่า จากการบินทดสอบรับส่งสัญญาณระหว่างเครื่องช่วยการเดินอากาศกับเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ครั้งล่าสุดเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนั้นการก่อสร้างตัวอาคารของศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่าไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการรับส่งสัญญาณเครื่องช่วยการเดินอากาศยาน และเครื่องบินยังสามารถทำการบินได้ตามปกติ
อย่างไรก็ดี การติดตามผลหลังจากนี้ คงเป็นหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ที่ต้องลงไปตรวจสอบ และแจ้งให้เซ็นทรัล วิลเลจ ทราบด้วยว่าห้ามทำกิจกรรมใดบ้างที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยด้านการบิน เพราะต้องยอมรับว่า เมื่อเปิดให้บริการโครงการดังกล่าว ต้องรอดูว่าเมื่อเปิดให้บริการแล้วจะมีกิจกรรมใดที่กระทบต่อความปลอดภัยทางด้านการบินหรือไม่ เช่น การยิงแสงเลเซอร์, การปล่อยลูกโป่ง และการเปิดสปอร์ตไลท์ เป็นต้น เพราะหากมีแสงเลเซอร์ หรือสปอร์ตไลท์ ส่องขึ้นมาก็จะกระทบกับนักบินในการทำการบินได้


สำหรับกรณีที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่ในระยะใกล้เคียงกับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่ออากาศยานทำการบินขึ้น – ลง ก็พบว่าอยู่ในระดับต่ำและใกล้กับศูนย์การค้าฯ ต้องชี้แจงว่าโครงการดังกล่าวอยู่ทางด้านทิศใต้ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ซึ่งเป็นทิศที่เครื่องบินจะบินลงปีละประมาณ 1 เดือน ส่วนที่เหลืออีก 11 เดือน จะบินลงทางด้านทิศเหนือของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทั้งนี้การที่เครื่องบินจะบินขึ้นลงทิศทางใดของสนามบิน จะดูที่ทิศทางลมเป็นหลัก โดยขณะนี้อยู่ในช่วงที่ลมพัดมาจากทางเหนือ เครื่องบินก็จะลงจากทางทิศเหนือ ส่วนเซ็นทรัล วิลเลจ อยู่ทางใต้ จึงไม่เกี่ยวข้องกัน