คลายกังวลสงครามการค้า

คลายกังวลสงครามการค้า

ดัชนีวานนี้ปรับตัวขึ้นแรง ดีกว่าตลาดหุ้นภูมิภาค โดยได้ปัจจัยหนุนจากหุ้นกลุ่มโรงกลั่น พลังงาน และปิโตรเคมี ตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวขึ้นแรง

ประกอบกับกลุ่มดังกล่าวก่อนหน้านี้ราคาได้ปรับตัวลงมาแรง นอกจากนี้ในระหว่างวันดัชนียังได้แรงหนุนจากข่าวที่ว่า จีน-อเมริกา จะกลับมาเจรจากันอีกครั้ง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,639.14 จุด (+22.21 จุด) Volume 6 หมื่นลบ. TFEX Net +5,654 สัญญา ตลาดตราสารหนี้ +1,704 ลบ.

ปัจจัยบวก / ปัจจัยลบ

+ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 326.15 จุด +1.25% หลังจากรัฐบาลจีนยืนยันว่ากำลังหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับการจัดประชุมเพื่อเจรจาการค้าในเดือนก.ย. พร้อมประกาศเจตนารมณ์ที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการค้ากับสหรัฐอย่างสงบ

+ราคาน้ำมันดิบ WTI +93 เซนต์ +1.7% ปิด 56.71 ดอลลาร์/บาร์เรล ขานรับสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐที่ลดลงอย่างมากในสัปดาห์ที่ผ่านมา และการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ส่งสัญญาณคืบหน้า

+ธปท.เผยยังไม่มีแผนนำมาตรการควบคุมภาระหนี้สินต่อรายได้ (DSR) มาใช้ในปีนี้

+ก.การท่องเที่ยวและกีฬาเทงบฯ 120 ล้านบาทกระตุ้นท่องเที่ยวครึ่งปีหลัง

+ Fund Flow ต่างชาติมีสถานะซื้อ YTD 6.5 หมื่นลบ. ค่าเงินบาท 30.60 บาท/US

-/+สหรัฐเผยจำนวนผู้ขอสวัสดิการว่างงานเพิ่มขึ้น 4,000 ราย สู่ระดับ 215,000 ในสัปดาห์ที่แล้ว สอดคล้องคาดการณ์

-สหรัฐเผย GDP Q2/62 ชะลอตัวสู่ 2% จาก 3.1% ใน Q1/62 สอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ แต่ต่ำกว่าระดับ 2.1% ที่เป็นตัวเลขประมาณการครั้งที่ 1

-อังกฤษเผยการผลิตรถยนต์ร่วงลงเป็นเดือนที่ 14 ในเดือนก.ค.

*จับตาธปท.รายงานภาวะเศรษฐกิจไทย สหรัฐเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นต่อ หลังจีนยืนยันว่ากำลังหารือกับสหรัฐในการจัดประชุมเจรจาทางการค้าในเดือนก.ย. ส่งผลให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลลง ประกอบกับราคาน้ำมันดิบ WTI ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.7% จะช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานในวันนี้  คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,635-1,650 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

หุ้น Defensive Stock (EASTW TTW BCH CPALL BJC) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ (ERW CENTEL AOT BJC CPALL TNP) หุ้น Domestic Play (ADVANC AMATA EKH SISB HMPRO) หุ้นที่เข้าร่วมงาน Thailand Focus 2019 ที่น่าสนใจ (OSP TASCO WHA GULF TOA)

หุ้นรายงานพิเศษ

MGT ราคาปิด 1.90 บาท “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 2.40 บาท

  • กำไรสุทธิงวด 1H19 อยู่ที่ 33.37 ล้านบาท คิดเป็น 47.7% ของประมาณการทั้งปี
  • คาดว่าผลประกอบการช่วงครึ่งหลังของปีจะเติบโต HoH เนื่องจากในช่วง 3Q19 จะมีคำสั่งซื้อพิเศษเข้ามา หลัง Supply ในตลาดไม่เพียงพอ ทิศทางค่าเงินบาทที่ยังอยู่ในโซนแข็งค่า จะทำให้บริษัทสามารถรักษา Gross Margin ไว้เหนือระดับ 30% ได้
  • บริษัทร่วมทุน Megachem (Myanmar) (จำหน่ายกระดาษ และแพคเกจจิ้ง ในพม่า) คาดว่าจะมีรายได้ราว 10 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีหลัง
  • บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรจากญี่ปุ่น เพื่อลงทุนโครงการ ผลิตกราไฟต์ โดยจะถือหุ้นอยู่ที่ 30-50% (งบลงทุนราว 150 ล้านบาท) คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้
  • เรายังคงประมาณการกำไรสุทธิปี 19ที่ 70 ล้านบาท เติบโต 1%YoY

หุ้นมีข่าว   

·      BANPU (Bloomberg Consensus 15.83 บาท)  อนุมัติโครงการซื้อหุ้นคืน 7.50% วงเงินไม่เกิน 5 พันลบ.ช่วง 13 ก.ย.62-10 มี.ค.63 (ที่มา อินโฟเควสท์)

·      CPN วันนี้เวลา 14.00 น. รมว.คมนาคมมอบหมายให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับกฎหมายด้านการบินของกระทรวงคมนาคม ประกอบด้วย บมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ประชุมร่วมกับผู้แทนจาก องค์กรการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) สหพันธ์การบินนานาชาติ กรมธนารักษ์ และ บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN) เพื่อหาทางออกร่วมกันของโครงการเซ็นทรัล วิลเลจโดยไม่ให้กระทบต่อการดำเนินงานและเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย

·      ประเด็นบวกกลุ่มธนาคาร : ธปท. เผยยังไม่มีแผนนำมาตรการควบคุมภาระหนี้สินต่อรายได้ (DSR หรือ debt service ratio) มาใช้ในปีนี้  ปัจจุบันธปท. อยู่ระหว่างดำเนินการร่วมกับสถาบันการเงิน 2 เรื่องในการกำหนดมาตรฐานกลางในการคำนวณ DSR และการผลักดันให้สถาบันการเงินนำหลักการการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบไปใช้ โดยลูกหนี้ต้องมีเงินเพียงพอสำหรับดำรงชีพหลังชำระหนี้แล้ว ทั้งนี้ ธปท.จะติดตามปัญหาหนี้ครัวเรือนอย่างใกล้ชิดหากพบว่าสถานการณ์มีความเปราะบางมากขึ้นอาจพิจารณาออกเกณฑ์การกำกับดูแลที่เหมาะสม

·      GULF (Bloomberg Consensus 107.58 บาท)  ส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังแจ่ม! รับรายได้ขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้น ดันรายได้รวมปีนี้เข้าเป้า 3 หมื่นล้านบาท พร้อมทุ่มงบกว่า 5 หมื่นล้านบาท ลุยลงทุนสร้างโรงไฟฟ้าไอพีพี 2 แห่ง กำลังผลิตรวม 5,000 เมกะวัตต์ หนุนงบปี 64-67 โตต่อเนื่อง (ที่มา ข่าวหุ้น)

·      SPA (Bloomberg Consensus 14.33 บาท) เส่งซิกผลงานครึ่งปีหลังแจ่ม! ชูเป็นช่วงไฮซีซั่น เตรียมเปิดสาขาใหม่ภายใต้แบรนด์ Let’s Relax อีก 5 สาขา หนุนรายได้ปีนี้โตมากกว่า 20% (ที่มา ข่าวหุ้น)

·      RSP (Bloomberg Consensus 3.78 บาท) กางแผนธุรกิจครึ่งปีหลัง มุ่งกลยุทธ์ด้านการตลาด-ออกสินค้าคอลเลกชั่นใหม่ คาดช่วยกระตุ้นยอดขาย พร้อมเปิดสาขาแบรนด์ Converse-Pony จำนวน 5 สาขา และเปิดสาขาแบรนด์ Barrel ให้ครบ 12 สาขาในปีนี้ ย้ำเป้ายอดขายปีนี้โต 10% (ที่มา ข่าวหุ้น)

·      DIF (Bloomberg Consensus 18.18 บาท)  เตรียมนำหน่วยลงทุนใหม่เข้าเทรดในวันที่ 2 ก.ย.นี้ หลังระดมทุนได้ตามเป้า โดยนักลงทุนรายย่อยที่เป็นผู้ถือหน่วยลงทุนเดิมมาใช้สิทธิมากกว่า 80% ขณะที่ความต้องการจองซื้อรวมกว่า 1.7 เท่าของมูลค่าเสนอขายที่ 15,800 ล้านบาท คาดหลังเข้าลงทุนเพิ่มเติมจะส่งผลให้ประมาณการเงินปันส่วนแบ่งกำไรต่อหน่วยลงทุนในปีแรกอยู่ที่ 1.0456 บาทต่อหน่วย (ที่มา ข่าวหุ้น)

·      ILM (Bloomberg Consensus - บาท) เดินเกมกระตุ้นยอดขายไตรมาส 3/2562 หลังประเมินแนวโน้มความต้องการใช้สินค้าตกแต่งบ้านปรับตัวดีขึ้น ภายหลังรัฐบาลเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการผ่อนปรนเกณฑ์ผู้กู้ร่วมของแบงก์ชาติเพิ่มโอกาสการซื้อที่อยู่อาศัยหลังแรก ผนึกพันธมิตรทางธุรกิจทั้งค่ายรถยนต์และบัตรเครดิตชั้นนำ จัดแคมเปญใหญ่ฉลองครบรอบ 17 ปี (ที่มา ทันหุ้น)

·      PLAT บอร์ดอนุมัติการจัดตั้งบริษัทย่อย 1 บริษัทเพื่อดำเนินธุรกิจบริการด้านอาหารและเครื่องดื่ม ทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท บริษัทถือหุ้น 51% และนายชวนันท์ โชติจุฬางกูร ถือหุ้น 49% ใช้แหล่งเงินทุนจากเงินทุนหนุนเวียนของบริษัท (ที่มา SET NEWS)

·      AQ บอร์ดอนุมัติให้ฟ้องคดีแพ่งธนาคารกรุงไทย (KTB) และกรรมการบริหารกรณีเงินขายทอดตลาดที่ดินของบจ. โกลเด้น เทคโนโลยี่ อินดัสเทรียลพาร์ค จำนวน 3,898.70 ล้านบาทไปชำระเป็นค่าความเสียหายในคดีของศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หรือแก้ไขงบการเงินไตรมาสแรกปี 2562 ของธ.กรุงไทยให้เป็นการชำระเงินต้น หรือเรียกเงินคืนจำนวน 3,898.70 ล้านบาท และหรือค่าความเสียหายอื่น ๆ (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

  • GPSC (Bloomberg Consensus 82 บาท) ตั้งเป้า 5 ปี (2562-2566) มีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 5,026 เมกะวัตต์ จากปัจจุบันอยู่ที่ราว 4748 เมกะวัตต์ คาด EBITDA ปี 2563 แตะ 2 หมื่นล้านบาท หลังควบรวม GLOW พร้อมเดินหน้าแผนเพิ่มทุน 7.4 หมื่นล้านบาท หวังคืนหนี้ลด D/E สิ้นปีเหลือ 1 เท่า จากปัจจุบันที่ 3.89 เท่า ลุยจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบต่อเนื่อง (ที่มา ทันหุ้น)
  • AMATAV (Bloomberg Consensus 20 บาท) ลั่นปีนี้มีลุ้นพลิกบวก จ่อโอนที่ดินนิคมเบียนหัว เวียดนาม 4 เฮกเตอร์ (24 ไร่) ภายในไตรมาส 4/2562 พร้อมคุยพันธมิตรจีน ญี่ปุ่น เกาหลี ร่วมทุนพัฒนานิคมฮาลอง คาดสรุปได้ปลายปี 2563 (ที่มา ทันหุ้น)
  • COM7 (Bloomberg Consensus 26.69 บาท)   "แอปเปิล"ร่อนการ์ดเชิญสื่อทำข่าวเปิดตัว iPhone ใหม่วันที่ 10 ก.ย. สื่อคาดการณ์ว่า แอปเปิลจะเปิดตัว iPhone ใหม่ 3 รุ่นในงานดังกล่าว โดยเป็น iPhone รุ่น Pro 2 รุ่น ซึ่งจะมาแทนที่ iPhone XS และ iPhone XS MAX ส่วนอีกรุ่นหนึ่งจะมาแทนที่ iPhone XR (ที่มา อินโฟเควสท์)