รวบตัวอีกรายหัวหน้าพรรคเอกราชฮ่องกง

รวบตัวอีกรายหัวหน้าพรรคเอกราชฮ่องกง

นายแอนดี้ ชาน หัวหน้าพรรค Hong Kong National ถูกจับกุมตัวที่สนามบินฮ่องกง ในกลางดึกวันพฤหัสบดี (29 ส.ค.) ขณะที่เขากำลังจะขึ้นเครื่องบินเดินทางไปญี่ปุ่น โดยเขาถูกตั้งข้อหาก่อจลาจล และทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นายแอนดี้ ชาน เป็นผู้ก่อตั้งพรรคการเมือง ที่ประกาศแยกฮ่องกงเป็นเอกราชจากจีนแผ่นดินใหญ่ ส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้งฮ่องกงสั่งยุบพรรค และตัดสิทธิเลือกตั้งเขาและผู้สมัครของทางพรรค ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2559

ก่อหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค. นายชานพร้อมด้วยพรรคพวกอีก 7 คนก็ถูกควบคุมตัว หลังจากตำรวจได้บุกค้นอาคารแห่งหนึ่งในย่านซาทิน และตรวจพบวัตถุระเบิด, อาวุธ และสารพิษผิดกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะใช้เพื่อทำระเบิดเพลิง และยังพบน้ำมันกัญชาในที่ดังกล่าวด้วย ทั้งหมดได้รับการประกันตัวระหว่างการสืบสวน

ไม่กี่ชั่วโมงหลังจาก นายแอนดี้ ชานถูกจับกุมตัว นายโจชัว หว่อง ผู้นำอีกคนหนึ่งในการประท้วงฮ่องกง ก็ถูกควบคุมตัวเช่นเดียวกันในเช้าวันนี้ และล่าสุด สำนักงานตำรวจฮ่องกงยืนยันการจับกุมตัวคนทั้งสองแล้ว

ในการประท้วงฮ่องกงที่ยืดเยื้อกว่า 3 เดือน มีผู้ถูกควบคุมตัวไปมากกว่า 800 คน แต่เกือบทั้งหมดเป็นผู้ชุมนุมทั่วไปที่ก่อความรุนแรง นี่เป็นครั้งแรกที่มีการควบคุมตัวระดับ “แกนนำ” ท่ามกลางกระแสข่าวว่า รัฐบาลจีนต้องการให้ฮ่องกงคืนสู่ความสงบก่อนวันชาติจีน 1 ต.ค.