'ณัฏฐ์' ยกข้อกฎหมายโต้แย้ง 'ไพบูลย์'

'ณัฏฐ์' ยกข้อกฎหมายโต้แย้ง 'ไพบูลย์'

“ณัฏฐ์” ยกข้อกฎหมายโต้ หัวหน้าพรรค-กก.บห. ต้องชำระบัญชีให้เสร็จก่อนไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคอื่น เทียบเคียงกกต.ชุดเก่าหมดหน้า แต่ “ยังคงปฎิบัติหน้าที่” รอจนกว่าคนใหม่จะมาทำงาน ย้ำวิจารณ์ข้อกฎหมายไม่ได้พาดพิงตัวบุคคล

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.62 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล ผอ.สถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป นำแคชเชียร์เช็คจำนวน 882,909.67 บาท ซึ่งเป็นเงินอุดหนุนพรรคการเมืองมาคืนให้กับ กกต. หลัง กกต.มีมติให้พรรคสิ้นสภาพ โดยยืนยันว่า นายไพบูลย์ จะต้องชำระบัญชีแล้วแล้วเสร็จภายใน 180 วันก่อน จึงจะไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ได้ เนื่องจาก พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 95 วรรคสอง เขียนว่าให้หัวหน้าพรรคการเมือง และกรรมการบริหารพรรคที่สิ้นสภาพ ยังคงต้องปฎิบัติหน้าที่อยู่จนกว่าจะชำระบัญชีจะแล้วเสร็จ แต่จะดำเนินกิจกรรมทางการเมืองในนามพรรคการเมืองที่สิ้นสภาพไม่ได้ ซึ่งอาจเปรียบเทียบได้กับ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. มาตรา 70 เขียนว่าให้ประธาน กกต.และ กกต.ซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ พ้นจากหน้าที่นับแต่วันที่ พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.ใช้บังคับ แต่ยังคงปฎิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า กกต.ชุดใหม่จะเข้ารับหน้าที่

“ข้อความที่เหมือนกัน คือ ยังคงปฎิบัติหน้าที่ ดังนั้นเมื่อดูภาพในอดีตที่ กกต.ชุดก่อนถูกให้พ้นตำแหน่ง แต่ต้องอยู่ปฎิบัติหน้าที่ กกต.ที่ถูกให้พ้นก็ยังมีสถานะเป็น กกต.มีอำนาจหน้าที่ ดังนั้นหัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค ที่ต้องพ้นเพราะเหตุพรรคสิ้นสภาพ ยังคงมีหน้าที่และอำนาจตามที่กฎหมายกำหนดให้ทำหน้าที่ ส่วนการสิ้นสุดของ กกต.ชุดก่อน พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต.ใช้บังคับพ้น เมื่อ กกต.ชุดปัจจุบันเข้ารับหน้าที่ ซึ่งก็น่าจะแปลว่าหัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารที่พรรคสิ้นสภาพพ้นสถานะเมื่อชำระบัญชีเสร็จ” นายณัฏฐ์ระบุ

นายณัฏฐ์ ยังชี้แจงด้วยว่าการแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว เป็นเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญรับรอง การแสดงความคิดเห็นของเราไม่ได้กล่าวพาดพิงตัวบุคคลแต่เป็นการวิพากษ์กฎหมายในฐานะประชาชนคนหนึ่งเท่านั้น