ศาลฎีกาตัดสินประหาร '2เมียนมาร์' คดีฆ่านทท.ชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

ศาลฎีกาตัดสินประหาร '2เมียนมาร์' คดีฆ่านทท.ชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและอุทรณ์ ประหารชีวิต2นักโทษชาวเมียนมาร์ คดีฆ่านทท.ชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

วันนี้ (29 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ศาลจังหวัดนนทบุรี นัดอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ที่บริเวณแหลม จปร.หาดทรายรี หมู่ที่ 1 ต.เกาะเต่า อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2557 โดยทางสำนักงานศาลยุติธรรมจะจัดให้มีล่ามเเปลภาษาผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากชั้น 6 อาคารศาลอาญา เเปลเป็นภาษาพม่าให้จำเลยที่ศาลจังหวัดนนทบุรีได้ฟังคำพิพากษาศาลฎีกา

คดีนี้มีนายซอลิน เป็นจำเลยที่ 1 และนายเวพิว เป็นจำเลยที่ 2 ทั้งสองสัญชาติเมียนมา ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำกลางบางขวาง จึงถูกเบิกตัวไปฟังคำพิพากษาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี

การอ่านคำพิพากษาดังกล่าว ทางศาลจังหวัดเกาะสมุยได้อ่านให้จำเลยฟังที่ศาลจังหวัดนนทบุรีไม่ได้เบิกตัวมาที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย เนื่องจากจำเลยถูกขังที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีความมั่นคงสูง และจำเลยถูกศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิต ซึ่งเป็นโทษสูงสุด

คดีนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 57 มีนักท่องเที่ยว 2 ราย ถูกฆ่าตายบริเวณแหลม จปร. หาดทรายรี ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี สภาพศพของนักท่องเที่ยวหญิงที่ใบหน้ามีบาดแผลจากการโดนของมีคมจนจำไม่ได้ ไม่สวมเสื้อผ้าและพบร่องรอยการถูกข่มขืน ส่วนสภาพศพของนักท่องเที่ยวชายมีบาดแผลตรงต้นคอด้านหลัง ด้วยของมีคม ศพของทั้งสองอยู่ห่างกันประมาณ 20 เมตร ตรวจสอบบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุพบจอบเปื้อนเลือดตกอยู่เชื่อว่าเป็นอาวุธที่คนร้ายใช้ในการก่อเหตุทำร้ายนักท่องเที่ยวจนเสียชีวิต ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุคาดว่าจะเป็นคนงานที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงหรือแรงงานชาวเมียนมา

วันที่ 2 ตุลาคม 2557 ตำรวจสามารถจับกุมนายซอลินผู้ต้องหาได้ที่เกาะเต่า ส่วนนายเวพิว ผู้ต้องหาอีกรายได้หลบหนีไปและถูกจับกุมได้ที่ท่าเทียบเรือนอนในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี โดยทั้งคู่เป็นแรงงานชาวเมียนมาที่ทำงานบนเกาะเต่า

กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.58 ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยทั้ง 2 คน ต่อมาวันที่ 1 มีนาคม 2560 ศาลจังหวัดเกาะสมุย อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค 8 พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสอง

ล่าสุด ศาลฎีกา พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นและอุทรณ์ ประหารชีวิต2นักโทษชาวเมียนมาร์