ส่องเกมปมถวายสัตย์ จับตา 'ขั้วรัฐบาล' ขอประชุมลับ

ส่องเกมปมถวายสัตย์ จับตา 'ขั้วรัฐบาล' ขอประชุมลับ

แม้ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม จะนำคณะรัฐมนตรีรับพระราชดำรัสพร้อมลายพระราชหัตถ์ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แต่ 7พรรคฝ่ายค้าน

ที่นำโดย ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ออกมายืนยันจะซักฟอก “บิ๊กตู่” ในสภาตามญัตติที่ยื่นเอาไว้

แว่วว่าตั้งแต่เช้าวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา “7พรรคฝ่ายค้าน มอนิเตอร์ทุกความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กตู่” ที่ทำเนียบรัฐบาล เพราะต้องติดตามทุกช็อตไม่ให้การเดินเกมทางการเมืองผิดพลาด โดยหากพบว่ามี สัญญาณ ชัดเจน ก็อาจจะขอถอยถอนญัตติดังกล่าว

แต่หาก สัญญาณ ไม่ชัดก็จะขอลุยต่อ เพราะไม่มีอะไรจะเสีย ญัตติก็ยื่นไปแล้ว หากต้อง ชกลม ก็เสียโอกาสที่มีเพียง 1 ครั้งต่อปี บทสรุปที่ “ฝ่ายค้าน” มองความเคลื่อนไหวของ “บิ๊กตู่” คือ สัญญาณ ไม่ชัดเจนพอที่จะมีน้ำหนักให้ต้องถอนญัตติ “7พรรคฝ่ายค้านจึงขอเดินหน้าซักฟอกต่อ

แม้รู้อยู่เต็มอกว่าไม่สามารถอภิปรายอะไรได้มาก แต่เป็นไฟต์บังคับต้องทำ เพื่อเก็บแต้มสะสมคะแนนจาก แฟนคลับ ขยายผลสร้างตราบาปให้ “บิ๊กตู่” พร้อมเตรียมการ-วางแผน เพื่อสู้รบปรบมือกับ ส.ส.ขั้วรัฐบาล

โดย “7พรรคฝ่ายค้าน อ่านเกมว่า ส.ส.พลังประชารัฐ จะออกแนวป่วนตั้งแต่เริ่มประชุมสภา ด้วยการขอให้ ประชุมลับ โยนภาระให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะต้องอาศัยเสียงโหวตกันตั้งแต่ยกแรก

ซึ่ง “7พรรคฝ่ายค้าน เตรียมจัดขุนพลไว้แก้เกมของ ส.ส.ขั้วรัฐบาล เพราะคาดการณ์ว่าจะมีการประท้วงกันถี่ยิบ เพื่อปกป้อง “บิ๊กตู่” พร้อมกำชับให้ ตัวแทนอภิปราย ให้อยู่ในประเด็นที่ยื่นญัตติเอาไว้ โดยต้องซักซ้อมเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันไม่ให้นำประเด็นที่จะอภิปรายไปใช้บิดเบือนโจมตีทางการเมือง

ช่วงต้นเดือน ก.ย. รู้กันว่า จะเคาะให้เปิดอภิปรายใน วัน ว. เวลา น. ใด แต่ดูจากการจัดขบวนสู้-หลบ-รบ “7พรรคฝ่ายค้าน มีความพร้อมมากกว่า ขั้วรัฐบาล

จับตาดูเกม ประชุมลับ-ประชุมเปิด ใครได้ใครเสีย