กังวลเบร็กซิทฉุดหุ้นยุโรปปิดลบ

กังวลเบร็กซิทฉุดหุ้นยุโรปปิดลบ

ตลาดหุ้นยุโรปปิดปรับตัวลงเมื่อคืนนี้ (28 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย แต่ตลาดหุ้นอังกฤษได้แรงหนุนจากการดิ่งลงของค่าเงินปอนด์ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) แบบไร้ข้อตกลง

ดัชนี Stoxx Europe 600 ลดลง 0.20% ปิดที่ 372.86 จุด ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสปิดที่ 5,368.80 จุด ลดลง 18.29 จุด หรือ -0.34%, ดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมันปิดที่ 11,701.02 จุด ลดลง 29.00 จุด หรือ -0.25% และ ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดที่ 7,114.71 จุด เพิ่มขึ้น 25.13 จุด หรือ +0.35%

ตลาดปรับตัวลงโดยถูกกดดันจากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ หลังเกิดภาวะ inverted yield curve อย่างต่อเนื่องในตลาดพันธบัตรสหรัฐ ซึ่งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 2 ปี อยู่สูงกว่าพันธบัตรอายุ 10 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

นอกจากนี้ นักลงทุนยังกังวลกับกระบวนการเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลง แต่ตลาดหุ้นอังกฤษปรับตัวขึ้น โดยได้แรงหนุนจากเงินปอนด์ที่ดิ่งลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์และยูโร หลังจากที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ใช้แผนจำกัดการประชุมรัฐสภาอังกฤษ เพื่อหวังเดินหน้าผลักดันเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค.

ทั้งนี้ นายจอห์นสัน ประกาศกำหนดให้วันที่ 14 ต.ค.เป็นวันที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ประทานพระบรมราโชวาทต่อรัฐสภาอังกฤษเนื่องในวาระเปิดสมัยประชุมสภา

ก่อนหน้านี้ สมาชิกรัฐสภาอังกฤษมีกำหนดกลับเข้าประชุมสภาในสัปดาห์หน้า โดยจะมีการประชุมไปจนถึงวันที่ 9 ก.ย. ก่อนที่จะมีการพักสมัยประชุมเป็นเวลา 3 สัปดาห์เพื่อให้พรรคการเมืองต่างๆ จัดการประชุมภายในพรรค แต่การดำเนินการของนายจอห์นสันในครั้งนี้ได้ทำให้การพักสมัยประชุมสภายาวนานขึ้นเป็น 5 สัปดาห์

การดำเนินการดังกล่าวจะทำให้มีการปิดรัฐสภาอังกฤษตั้งแต่กลางเดือนก.ย.เป็นเวลาราว 1 เดือน ซึ่งจะทำให้รัฐสภามีเวลาน้อยลงในการออกกฎหมายเพื่อสกัดความพยายามของนายจอห์นสันในการผลักดันกระบวนการเบร็กซิทแบบไร้ข้อตกลงในวันที่ 31 ต.ค.