'บิ๊กป้อม' รอด!ป.ป.ช.ตีตก 'นาฬิกายืมเพื่อน'

'บิ๊กป้อม' รอด!ป.ป.ช.ตีตก 'นาฬิกายืมเพื่อน'

ป.ป.ช. มีมติกรณี “บิ๊กป้อม” ยืมนาฬิกาหรู รอยืนยันมติ ก่อนเลขา ป.ป.ช. แถลง ด้าน “สุรศักดิ์” ระบุ ยืมของเชิงนิติประเพณี ป.ป.ช.ชุดก่อนเคยวินิจฉัยไม่ผิด ไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จัดงานคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบบรรณาธิการและผู้บริหารสื่อมวลชนในวันนี้(28ส.ค.) โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง กรณีการไต่สวน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กรณีการยืมนาฬิกาเพื่อน 21 เรือน เป็นการรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาทตามกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ ว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้วินิจฉัย และมีมติออกมาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างรอยืนยันมติ และจะให้เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้แจงต่อสังคม รวมถึงเหตุผลที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. วินิจฉัย


“การลงมติกรณีนี้ ผมได้ขอถอนตัว เพราะเป็นเรื่องต่อเนื่องจากกรณีเดิม”


นายสุรศักดิ์ คีรีวิเชียร กรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึง การพิจารณาการยืมทรัพย์สิน ว่า การยืมมี 2 ลักษณะ คือ ยืมในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นหนี้สิน และยืมในเชิงนิติประเพณี โดยในรายการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ไม่มีการกำหนดให้แสดงรายการทรัพย์สินที่ยืมในเชิงนิติประเพณี และเรื่องการยืมที่ถือเป็นนิติประเพณีนั้น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดก่อน เคยวินิจฉัยว่าไม่มีความผิด


นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า ประเทศไทยเคยมีกรณีการยืมทรัพย์สินประเภทรถยนต์จำนวนมาก อาทิ กรณีนักการเมืองรายหนึ่งขับรถเบนท์ลี่ย์สีชมพูเข้าทำเนียบรัฐบาล จนมีคนตั้งข้อสังเกตว่า มีการแจ้งทรัพย์สินดังกล่าวในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่ จนมีการตรวจสอบ แต่นักการเมืองรายดังกล่าวก็ได้ชี้แจงว่า ยืมมาจากเพื่อนที่อยู่ประเทศสิงคโปร์ และได้คืนไปแล้ว จึงไม่ถือว่าทรัพย์สินที่ต้องยื่นแสดงต่อ ป.ป.ช. ดังนั้นการวินิจฉัยเรื่องการยืมทรัพย์สิน จึงยึดแนวคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช.ชุดก่อน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การไต่สวน พล.อ.ประวิตร กรณีรับทรัพย์สินเกิน 3 พันบาท เป็นการไต่สวนสืบเนื่องมาจากกรณีที่

พล.อ.ประวิตร ถูกร้องเรียนว่า ครอบครองแหวนมารดา และนาฬิกาเพื่อน รวม 21 รายการ แต่ไม่ได้แจ้งบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. ต่อมาคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติ 5 ต่อ 3 ยกคำร้องกล่าวหา พล.อ.ประวิตร ไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากพยานหลักฐานไม่มีมูล และปรากฏข้อเท็จจริงว่า นาฬิกาดังกล่าวเป็นของนายปัฐวาท ศรีสุขวงศ์ เพื่อนสนิทของ พล.อ.ประวิตร