‘นาซา’ เผยไฟป่าแอฟริกาใหญ่กว่าอเมซอน 5 เท่า

‘นาซา’ เผยไฟป่าแอฟริกาใหญ่กว่าอเมซอน 5 เท่า

ดาวเทียมของ "นาซา" เผยภาพสุดช็อกที่แสดงให้เห็นว่า แอฟริกากำลังประสบไฟป่าเช่นกัน และมีขนาดใหญ่กว่าไฟป่าอเมซอนถึง 5 เท่า แต่ได้รับความสนใจจากประชาคมโลกน้อยกว่า

ภาพขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ (นาซา) ชี้ให้เห็นว่า ในแอฟริกากลางกำลังมีไฟป่าเกิดขึ้นเช่นกันและมีขนาดใหญ่กว่าไฟป่าอเมซอนในบราซิลถึง 5 เท่า โดยประเทศที่ได้รับผลกระทบมีทั้งคองโก กาบอง แคเมอรูน และแองโกลา และกำลังเป็นภัยต่อผืนป่าลุ่มน้ำคองโกที่เปราะบางอยู่แล้วจากปัญหาการโค่นป่าเพื่ออุตสาหกรรมในพื้นที่

ข้อมูลจากเว็บไซต์เวทเธอร์ ซอร์ส ระบุว่า เกิดไฟป่าเกือบ 7,000 จุดในแองโกลาและเกือบ  3,400 จุดในเพื่อนบ้านคองโก เทียบกับไฟป่าเกือบ 2,200 จุดในบราซิล

กองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (ดับเบิลยูดับเบิลยูเอฟ) ชี้ว่า ผืนป่าลุ่มน้ำคองโกถูกยกเป็น “ปอดของโลก” หรือผืนป่าขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจากป่าอเมซอน โดยมีพื้นที่ 1,265 ล้านไร่ เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์กว่า 2,000 สายพันธุ์ และพืชอีกราว 1 หมื่นสายพันธุ์ โดยในจำนวนนี้ 30% พบที่ผืนป่าคองโกที่เดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส ได้ทวีตว่า กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการให้เงินช่วยเหลือปัญหาไฟป่าในแอฟริการะหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม จี 7 ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่าเหตุใดปัญหาไฟป่าในแอฟริกา จึงไม่ได้รับการสนใจเท่าปัญหาไฟป่าอเมซอน